ข่าวสดวันนี้ ลิ่มเลือดในปอด วูบเฉียบพลัน

เตือนระวัง อาการวูบเฉียบพลัน เสี่ยงลิ่มเลือดอุดตันปอด

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ผ่านเฟซบุ๊ก “Arak Wongworachat” เตือนภัยให้ระวัง หลังเกิดกรณีพบผู้ป่วยโรคลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดแดงที่ปอด ซึ่งอายุน้อยสุดเท่าที่เคยพบในโรงพยาบาลสิชล…

Home / NEWS / เตือนระวัง อาการวูบเฉียบพลัน เสี่ยงลิ่มเลือดอุดตันปอด

ประเด็นน่าสนใจ

  • อาการเหนื่อยหอบเฉียบพลัน ส่งผลทำให้เกิดโรคนี้ได้
  • ลิ่มเลือดอุดตันในปอดเสียชีวิตเพราะไปรักษาไม่ทัน
  • หากมีอาการดังกล่าวควรพบแพทย์ทันที

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ผ่านเฟซบุ๊ก “Arak Wongworachat” เตือนภัยให้ระวัง หลังเกิดกรณีพบผู้ป่วยโรคลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดแดงที่ปอด ซึ่งอายุน้อยสุดเท่าที่เคยพบในโรงพยาบาลสิชล และหากวินิจฉัยผิดพลาดหรือรักษาไม่ทันเวลา เสี่ยงเสียชีวิตได้

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความว่า ผู้ป่วยหญิงอายุเพียง 24 ปี ไม่มีโรคประจำตัว สุขภาพแข็งแรงดี มาโรงพยาบาลสิชล เมื่อ 2 วันก่อน รู้สึกวูบไปเฉย ๆ ขณะทำงานบ้านปกติ ไม่คิดว่าจะเป็นอะไรมาก

วันต่อมาเหมือนจะมีอาการอีก จึงเข้าโรงพยาบาล ได้ตรวจสัญญานชีพ วัดออกซิเจนในเลือด ตรวจร่างกายทั่วไป ทุกอย่างปกติ แต่ค่อนข้างอ้วน จึงตัดสินใจรับไว้ในโรงพยาบาล เพื่อตรวจเพิ่มเติม พร้อมกับสั่งให้เอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองทันทีขอผลด่วน ผลออกมาปกติ

แต่พอกลับถึงหอผู้ป่วย ผู้ป่วยบอกว่าเริ่มรู้สึกเหนื่อย หายใจอึดอัด ต้องลุกนั่ง นอนราบไม่ได้ ไม่เจ็บหน้าอก ไม่บวม จึงสั่งให้วัดสัญญานชีพอีกครั้ง ความดัน130/90 mmhg ชีพจร 90/min หายใจ 32/min ออกซิเจนในเลือด 91% จึงสงสัยว่าจะมีลิ่มเลือดอุดตันในปอดหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีประวัติปัจจัยเสี่ยงอื่นเว้นแต่น้ำหนักตัวมากกับกินยาคุมกำเนิด

จึงส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หลอดเลือดในปอดเป็นการด่วน (cta chest) ผลออกมาน่าประหลาดใจ พบลิ่มเลือดขนาดใหญ่อุดตันอยู่ที่หลอดเลือดแดงเข้าปอดด้านซ้าย และมีกระจายอยู่ด้านขวาด้วย จึงรีบให้การรักษาตามแนวทางที่ถูกต้อง ให้ยาละลายลิ่มเลือดชนิดฉีด ตรวจเลือดระบบต่าง ๆ เพิ่มเติมรวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

ข้อคิดผู้ป่วยรายนี้

1.อาการเหนื่อยหอบแบบเฉียบพลันต้องนึกถึงโรคนี้ไว้บ้าง โดยเฉพาะรายที่มีปัจจัยเสี่ยง ประวัติลิ่มเลือดอุดตันในครอบครัว

2.มีอาการแบบนี้ควรเข้าโรงพยาบาลทันทีไม่ควรรีรอ

3.หากวินิจฉัยผิดพลาด หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รักษาผิดวิธี มีโอกาสเสียชีวิตได้

4.ผู้ป่วยภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด บางรายเสียชีวิตเพราะได้รับการรักษาไม่ทันเวลา เนื่องจากผู้ป่วยบางรายมีอาการ แต่ไม่ได้พบแพทย์ทันที เช่น บางรายคิดว่าเป็นอาการเหนื่อยตามวัย จึงละเลยที่จะไปพบแพทย์ ทำให้การรักษาล่าช้าออกไป ดังนั้นควรรีบพบแพทย์ทันทีเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น

5.อายุน้อย ๆ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคร้ายแรงไม่ได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ขออย่าประมาท

ที่มา : FB / Arak Wongworachat