ข่าวสดวันนี้ เซิ่น ไห่สง ไชน่ามีเดีย กรุ๊ป

ผอ.ไชน่ามีเดียกรุ๊ปอวยพรปีใหม่ 2020 ไปยังผู้ชมทั่วโลก

เมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 2020 นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการไชน่ามีเดีย กรุ๊ป(CMG)กล่าวสนุทรพจน์ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงระหว่างประเทศของจีนและเว็บไซต์เพื่ออวยพรปีใหม่ให้กับผู้ฟังและผู้ชมทั่วโลกว่า China Media Group ก่อตั้งขึ้นในเดือนมีนาคม 2561 โดยการรวมกิจการของอดีตสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน…

Home / NEWS / ผอ.ไชน่ามีเดียกรุ๊ปอวยพรปีใหม่ 2020 ไปยังผู้ชมทั่วโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการไชน่ามีเดีย กรุ๊ป(CMG) กล่าวอวยพรปีใหม่ปี 2020

เมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 2020 นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการไชน่ามีเดีย กรุ๊ป(CMG)กล่าวสนุทรพจน์ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงระหว่างประเทศของจีนและเว็บไซต์เพื่ออวยพรปีใหม่ให้กับผู้ฟังและผู้ชมทั่วโลกว่า China Media Group ก่อตั้งขึ้นในเดือนมีนาคม 2561 โดยการรวมกิจการของอดีตสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Central Television) อดีตสถานีวิทยุกระจายเสียงประชาชนกลางของจีน (CNR),อดีตสถานีวิทยุกระจายเสียงนานาชาติของจีน (China Radio International ) มีช่องโทรทัศน์มากกว่า47 ช่อง, ความถี่ออกอากาศ 129 สถานี, สถานีวิทยุที่ที่ต่างประเทศ 103 สถานีและสถานีนักข่าวกว่า 100 แห่ง ครอบคลุมประเทศจีนและประเทศและภูมิภาคสำคัญทั่วโลก

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Central Television) เป็นสื่อโทรทัศน์เพียงหนึ่งเดียวที่ใช้ภาษาทำงานของสหประชาชาติหกภาษาสำหรับการสื่อสารภายนอกอย่างต่อเนื่อง สถานีวิทยุกระจายเสียงประชาชนกลางของจีน (CNR)เป็นสถานีเดียวที่ครอบคลุมทั้งหมดของจีนสถานีวิทยุซีอาร์ไอใช้ภาษา 65 ภาษากระจายอยู่ทั่วโลกตลอดเวลา เป็นสถานีวิทยุที่ใช้ภาษาหลักหลายที่สุดในโลก ณ สิ้นปี 2562 เครือข่ายโทรทัศน์และกระจายเสียงทั่วโลกของ CMG และแพลตฟอร์มต่างๆได้เข้าถึงผู้ชมทั่วโลกเกือบ 2 พันล้านคน

“2020” เป็นตัวเลขที่มีความศิริมงคลและสวยงามเพราะผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจีนจะอ่านออกเสียงเป็นภาษาจีนว่า “รักเธอ รักเธอ” เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ข้าพเจ้าในฐานะผู้อำนวยการไชน่ามีเดียกรุ๊ปขออวยพรปีใหม่ทุกท่านจากกรุงปักกิ่งประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติประกอบขึ้นจากช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งช่วงเวลามากมายในปี 2019กลายเป็นความทรงจำที่ยั่งยืน และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมานี้

ประชาชนจีนได้เฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างยิ่งใหญ่มิตรที่รักทุกท่าน สามารถรับชมได้จากสารคดี “เราเดินบนถนนสายใหญ่”และภาพยนตร์ความละเอียดสูง 4K “การเดินสวนสนามปี 2019” เพื่อรับทราบถึงกระบวนการพัฒนาที่ไม่ธรรมดาของจีนใหม่ในช่วงเวลา 70 ปีที่ผ่านมาขณะเดียวกัน ข้าพเจ้าก็ได้รับความอวยพรอย่างจริงใจจากมิตรรักผู้ฟังจากต่างประเทศมากมาย

นายฟรังเซสโก มารินกิโอ ผู้เชี่ยวชาญกิจการจีนของอิตาลีส่งอีเมลชื่นชมผลงานที่เจริญรุ่งเรืองของจีนในรอบ 70 ปีที่ผ่านมา โดยเห็นว่าประชาชนจีนมีเหตุผลพอเพียงที่รู้สึกภาคภูมิใจในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ไชน่ามีเดียกรุ๊ปพยายามจับช่วงเวลาที่สำคัญและยอดเยี่ยมในกระบวนการพัฒนาก้าวหน้าของจีน แสดงให้ทั่วโลกเห็นจีนที่แท้จริงในสมัยใหม่อย่างรอบด้านโดยใช้เทคโนโลยีและวิธีการเผยแพร่แบบ 5G+4K/8K+AIประสบผลสำเร็จงดงามในการรายงานการประชุมสุดยอดว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ“หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” การประชุมแลกเปลี่ยนอารยธรรมในเอเชียและการเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปีมาเก๊ากลับคืนสู่มาตุภูมิ เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้ผลิตภาพยนตร์สารคดี “นวนิยายที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงชอบ”“สมบัติแห่งชาติเล่าเรื่องจีน” และอื่นๆเพื่อเปิดหน้าต่างที่ช่วยให้มิตรต่างชาติเข้าใจแนวคิดค่านิยมสมัยใหม่ของจีนพร้อมทั้งรับรู้ถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนานของจีนทำให้ท่านผู้ฟังและผู้ชมจำนวนมากกลายเป็นแฟนของจีนไชน่ามีเดียกรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นเพียง 2 ปี แต่รู้ดีว่า ในยุคสมัยอินเตอร์เน็ตถ้าไม่ก้าวหน้าก็ถือว่ากำลังถอยหลัง ไชน่ามีเดียกรุ๊ปได้จดจำคำกล่าวของนายสี จิ้นผิงประธานาธิบดีจีน ที่ว่าต้องยืนหยัดทิศทางที่ถูกต้อง ส่งเสริมนวัตกรรมใช้นิวมีเดียและเวทีใหม่ให้เกิดประโยชน์ที่ดีงาม ก้าวไปข้างหน้าเพื่อสร้างความเป็นสื่อมวลชนสำคัญแบบใหม่ที่อยู่ในระดับแนวหน้าของโลก

ในปี 2019 ไชน่ามีเดียกรุ๊ปสร้างห้องทดลองจัดทำวิดีโอที่มีความละเอียดสูงมากแห่งเดียวของจีนจัดทำแอพพลิเคชั่นนิวมีเดีย 5จี ส่งเสริมการพัฒนาด้วยคุณภาพสูง และผลิตรายการที่มีคุณภาพกว่า 200 รายการ พยายามจัดทำรายการที่สร้างความพึงพอใจให้กับท่านผู้ชมและผู้ฟังอย่างต่อเนื่องการรายงานข่าวสำคัญของโลกอย่างรอบด้านด้วยความชอบธรรมและยุติธรรมเป็นหลักการสำคัญของไชน่ามีเดียกรุ๊ป ที่ยึดถือและยืนหยัดมาโดยตลอด และมุ่งติดต่อแลกเปลี่ยนกับสื่อมวลชนจีนและต่างประเทศด้วยความเสมอภาค ในปี 2019

ข้าพเจ้าได้พบปะแลกเปลี่ยนกับผู้รับผิดชอบสื่อมวลชนสำคัญกว่า 150 แห่งของโลก เช่นสำนักข่าวเอพี สำนักข่าวรอยเตอร์ สำนักข่าวเอเอฟพี และบีบีซีเป็นต้น ซึ่งฝ่ายต่างๆ มีความเห็นพ้องกันมากยิ่งขึ้น และหวังที่จะขยายขอบเขตการแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน ข้าพเจ้าสังเกตเห็นและรู้สึกเสียใจเป็นที่ยิ่งว่า ไม่ทราบว่าด้วยเหตุใดสื่อมวลชนประเทศตะวันตกจึงมองข้ามความจริงเกี่ยวกับจีน ใช้ข่าวลือเป็นข่าวจริงรายงานข่าวที่บิดเบือนจากความจริงจนเหมือนนวนิยาย ความจริงเป็นชีวิตของข่าวถ้าเขียนข่าวด้วยจินตนาการ เขียนข่าวให้เป็นนวนิยายจะทำลายความเชื่อถือในสื่อมวลชนของประชาชน การแสวงหาความจริงและการขจัดอคติเป็นสิ่งล้ำค่ามาก

ไชน่ามีเดียกรุ๊ปจะยืนหยัดจุดยืนที่ชอบธรรมและยุติธรรมต่อไปเผยแพร่ความจริงให้กับประชาคมโลกการที่เราพบกันและรู้จักกันในโลกนี้เป็นพรหมลิขิต ยกตัวอย่างเช่นเวลาไปเยือนบราซิลและอาร์เจนติน่าข้าพเจ้าพบดอกไม้เหมือนกันกับที่ข้าพเจ้าเห็นตอนไปทำงานในมณฑลกวางตุ้งและในอิตาลีกับสเปน ข้าพเจ้าก็ได้ชิมเหล้าและแฮมที่เหมือนกับที่เคยทานในมณฑลเจ้อเจียงซึ่งเป็นบ้านเกิดของข้าพเจ้า ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกถึงความหมายของ “หมู่บ้านโลก” ที่แท้จริงประชาชนในหมู่บ้านนี้ควรแลกเปลี่ยนกันและติดต่อกัน

ข้าพเจ้าเห็นว่าการแลกเปลี่ยนกันทางสื่อมวลชนสามารถขจัดข้อขัดแย้งและอคติ ช่วยให้พบเพื่อนได้มากขึ้นปี 2020 เป็นปีสุดท้ายของเป้าหมายการสร้างสังคมพอกินพอใช้อย่างรอบด้านของจีนและจะช่วยให้ประชาชน 1,400 ล้านคนของจีนพ้นจากความลำบากยากแค้นซึ่งเป็นเป้าหมายที่ไม่เคยบรรลุได้ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติไชน่ามีเดียกรุ๊ปจะรายงานและบันทึกยุคสมัยนี้อย่างจริงจังด้วยมาตรฐานสูงเผยแพร่เรื่องที่เกิดขึ้นในจีนและทั่วโลกให้กับมิตรผู้ชมและผู้ฟังทั้งหลายมากขึ้นเพิ่มกำลังทางบวกมากขึ้นในการสร้างประชาคมโลกที่ร่วมสุขร่วมทุกข์ของมนุษย์ขอให้ปี 2020 มีความรักที่เต็มเปี่ยมในทั่วโลก อวยพรจีน อวยพรโลก อวยพรทุกท่าน ปัจจุบัน CMG ได้ตั้งสถานีผู้สื่อข่าวประจำประเทศไทยและมีผู้สื่อข่าวชาวจีนประจำอยู่ที่ประเทศไทย เพื่อรายงานข่าวและเผยแพร่ข่าวสารสำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจริงโดยตรง ต่อชาวจีนที่อยู่ในประเทศจีน โดยไม่ต้องใช้แหล่งข่าวจากสื่อตะวันตก ในเวลาเดียวกัน

ทางCMGสร้างpage facebook ชื่อว่า 《China Face》 และhttp://thai.cri.cn/เป็นภาษาไทยเพื่อเผยแพร่ข่าวสารล่าสุดของจีนส่งต่อให้ผู้ชมคนไทย ซึ่งได้รับความนิยมจากทุกหมู่เหล่าของชาวไทย ในประเทสไทย ทีมงานCMGได้มีการแลกเปลี่ยนกับสื่อไทยต่อเนื่อง ได้ร่วมจัดเสวนาในห้วข้อสำคัญต่างๆได้จัดการอบรมภาษาจีนให้แก่นักข่าวไทย และเชิญนักข่าวไทยไปเยือนประเทศจีน เพื่อดูงานและสัมภาษณ์หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ให้นักข่าวไทยได้เห็นการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงของยุคใหม่จีนด้วยนักข่าวไทยตอนเอง

เพื่อเผยเพร่ภาพที่แท้จริงที่ของจีนและรายงานข่าวเกี่ยวกับจีนด้วยการเป็นกลาง เป็นธรรม
ต่อประชาชนชาวไทย