ข่าวสดวันนี้ สถานทูตสหรัฐ อิหร่าน

สถานทูตสหรัฐฯ ในอิรักถูกปิดล้อม

ล่าสุด “มาร์ก เอสเพอร์” รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าวกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้อนุมัติส่ง กองทัพส่งทหารนาวิกโยธินไปเพิ่มการคุ้มกันสถานทูตในกรุงแบกแดด 100 นาย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลอิรักช่วยคุ้มครองพลเมืองอเมริกัน ขณะเดียวกันยังสั่งเคลื่อนทหารพลร่มอีก 4,000 นายเข้าประจำการเตรียมพร้อมที่ตะวันออกกลาง ในจำนวนนี้ 750…

Home / NEWS / สถานทูตสหรัฐฯ ในอิรักถูกปิดล้อม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้สนับสนุนกองกำลังนิกายชีอะห์ฝ่ายอิหร่าน บุกโจมตีอาคารสถานทูตสหรัฐอเมริกาในอิรัก
  • ผู้ก่อเหตุโกรธแค้นที่สหรัฐโจมตีกองกำลังคาเตบ เฮซบอลเลาะห์ กลุ่มที่อิหร่านสนับสนุน จนมีผู้เสียชีวิต 25 ราย

ล่าสุด “มาร์ก เอสเพอร์” รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าวกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้อนุมัติส่ง กองทัพส่งทหารนาวิกโยธินไปเพิ่มการคุ้มกันสถานทูตในกรุงแบกแดด 100 นาย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลอิรักช่วยคุ้มครองพลเมืองอเมริกัน ขณะเดียวกันยังสั่งเคลื่อนทหารพลร่มอีก 4,000 นายเข้าประจำการเตรียมพร้อมที่ตะวันออกกลาง ในจำนวนนี้ 750 นายเดินทางถึงคูเวตแล้ว

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ออกมากล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีสถานฑูตครั้งนี้ และอิหร่านต้องชดใช้อย่างมหาศาล

ขณะที่บรรยากาศที่สถานทูต เฮลิคอปเตอร์ชีนุก CH-47F จำนวน 2 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่อีกลำ ของสหรัฐ ได้เข้าถึงพื้นที่สถานทูตแล้ว และ ได้ปล่อยลูกไฟเตือนเหนือสถานทูต พร้อมขู่ใช้กำลังตามหลักสากลที่จะต้องปกป้องพลเมืองของตนเอง
สำหรับสาเหตุของการเผชิญหน้าครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐกับกองกำลังนักรบในอิรัก มาจากเหตุการณ์ที่ผู้รับเหมาอเมริกันถูกสังหารในอิรัก และประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวโทษว่าเป็นฝีมืออิหร่าน จึงให้กองทัพถล่มพื้นที่เป้าหมาย เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. เป็นเหตุให้นักรบกลุ่ม “คาเตบ เฮซบอลเลาะห์” เสียชีวิต 25 ราย จนกลุ่มนักรบและชาวบ้านที่สนับสนุนบุกโจมตีสถานทูตสหรัฐอย่างดุเดือดและโกลาหล