ข่าวสดวันนี้ ซักฟอกรัฐบาล

จับตาซักฟอกรัฐบาล การเมืองปี 2563

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงทิศทาง การเมืองปี 2563 จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูต่อไปว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใดพร้อมย้ำว่าการลงมตินั้นรัฐบาลมีเสียงข้างมากก็จริง แต่มีไม่เกิน 25 เสียง ดังนั้นการขอนับคะแนนใหม่ก็เกิดขึ้นได้ทุกครั้งตามข้อบังคับ และด้วยระบบของรัฐสภาแม้รัฐบาลต้องอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยมาแทรกแซงกับงานของรัฐสภาแต่อย่างใด และไม่เคยมาขอให้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง…

Home / NEWS / จับตาซักฟอกรัฐบาล การเมืองปี 2563

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความเคลื่อนไหวการเมืองต้อนรับปีใหม่ ที่ต้องจับตามองก็จะเป็นเรื่องของ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ
  • ฝ่ายค้านสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ถึงสองครั้ง
  • ในปี 2563 จะมีสมัยประชุมสภาปีที่หนึ่ง และปีที่สอง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงทิศทาง การเมืองปี 2563 จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูต่อไปว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใดพร้อมย้ำว่าการลงมตินั้นรัฐบาลมีเสียงข้างมากก็จริง แต่มีไม่เกิน 25 เสียง ดังนั้นการขอนับคะแนนใหม่ก็เกิดขึ้นได้ทุกครั้งตามข้อบังคับ และด้วยระบบของรัฐสภาแม้รัฐบาลต้องอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก

ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยมาแทรกแซงกับงานของรัฐสภาแต่อย่างใด และไม่เคยมาขอให้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง แต่ในทางกลับกันมีแต่ฝ่ายนิติบัญญัติที่ขอร้องไปว่าให้มาร่วมประชุมสภา โดยเรียนให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็อย่าขาดประชุม

เมื่อถามว่า พอยืนยันได้หรือไม่สภาจะเป็นที่พึ่งประชาชน เพื่อไม่ให้มีการใช้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซง นายชวน กล่าวว่า “ครับ ผมยืนยัน ผมเรียนว่าครึ่งปีที่ผ่านมาไม่เคยสักครั้งที่จะมาขอให้ผมทำผิดทำนองครองธรรม”นายชวนกล่าว

ประธานสภาฯ ยังกล่าวว่า ในเดือนม.ค.จะมีการประชุมนัดพิเศษหนึ่งครั้งเพื่อพิจารณาญัตติช่วงปลายเดือน เพื่อไม่ให้ชนกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563ในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ที่อาจจะเป็นช่วง‪วันที่ 8-10 ‪ม.ค. และจะปิดสมัยประชุมวันที่ ‪28 ‪ก.พ.2563 ก่อนจะเปิดสมัยประชุมใหม่ซึ่งเป็นปีที่สองของสภาในเดือนพ.ค.2563

ส่วนการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติตสิ่งที่ย้ำตลอดคือ อยากให้ทุกคนมองเห็นความสำคัญในฐานะเป็นผู้ออกกฎหมายในฐานะเป็นผู้ออกกฎหมาย ต้องทำหน้าที่อย่างมีเกียรติและเพื่อประโยชน์ของประชาชน

ส่วนเหตุการสภาล่มถึง2ครั้งในช่วงที่ผ่านมาความจริงครั้งหนึ่งเป็นความจงใจของฝ่ายรัฐบาลด้วยที่ไม่ต้องการให้ครบองค์ประชุม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ผ่านมายังไม่ถือว่าร้ายแรง ตนคิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็รู้ว่าต้องปฏิบัติอย่างไร

ขณะที่การตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ประธานสภาฯ มองว่า ตนเคยให้ความเห็นว่าควรฟังทุกฝ่าย รวมถึงส.ว. เพื่อคุยในหลักการและเป้าหมายการพัฒนา