ข่าวสดวันนี้ คาร์ลอส กอส์น

คาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน หนีไปเลบานอนแล้ว

นายคาร์ลอส กอนน์ วัย 65 ปี อดีตประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตร 3 บริษัท ประกอบด้วย นิสสัน มิตซูบิชิ ในญี่ปุ่นและเรโนลด์ ในฝรั่งเศส ได้หลบหนีจากญี่ปุ่นไปยังเลบานอน ขณะอยู่ในระหว่างกำลังถูกพิจารณคดีข้อหาประพฤติมิชอบร้ายแรงหลายเรื่อง…

Home / NEWS / คาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน หนีไปเลบานอนแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • คาร์ลอส กอสน์ อดีตประธานบริษัทนิสสัน หลบหนีจากญี่ปุ่นไปเลบานอน
  • ขณะนี้กอสน์อยู่ระหว่างถูกพิจารณาคดีข้อหาประพฤติมิชอบร้ายแรงแต่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้
  • เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้หนีความยุติธรรม แต่หนีความอยุติธรรมในญี่ปุ่น

นายคาร์ลอส กอนน์ วัย 65 ปี อดีตประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตร 3 บริษัท ประกอบด้วย นิสสัน มิตซูบิชิ ในญี่ปุ่นและเรโนลด์ ในฝรั่งเศส ได้หลบหนีจากญี่ปุ่นไปยังเลบานอน ขณะอยู่ในระหว่างกำลังถูกพิจารณคดีข้อหาประพฤติมิชอบร้ายแรงหลายเรื่อง รวมทั้งเลี่ยงภาษีด้วยการแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงนับพัน 5,000 ล้านเยน

นายคาร์ลอส ถูกจับกุมดำเนินคดีเมื่อปี 2561  โดยศาลแขวงกรุงโตเกียวอนุญาตให้นายกอส์นได้รับการประกันตัวด้วยเงินประกันสูงถึง 1,000 ล้านเยน หรือราว 280 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขว่า “ห้ามไม่ให้เขาเดินออกนอกประเทศญี่ปุ่นขณะที่กระบวนการพิจารณคดียังไม่เสร็จสิ้น”

ส่วนทางด้านหนังสือพิมพ์ Les Echos ในฝรั่งเศสรายงานว่า นายกอส์น เดินทางมาจากญี่ปุ่นมาและถึงเลบานอนเมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยแน่ชัดว่านายกอส์นเดินทางออกจากญี่ปุ่นด้วยวิธีใด

ด้านนายกอส์น แถลงการณ์ชี้แจงเหตุผลการหลบหนีว่า

เขาต้องการหลบหนีความอยุติธรรมและการถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองในองค์กรนอกจากนี้ยังมีการเลือกปฏิบัติอย่างรุนแรง รวมถึงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานถูกปฏิเสธ ผมไม่ได้หนีความยุติธรรม ผมหนีความอยุติธรรมและการถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง และต้องการมีเสรีภาพในการพูดคุยติดต่อกับสื่อ