ข่าวสดวันนี้ ถุงพลาสติก

รมว.กระทรวงทรัพยฯ ปลื้ม คนตื่นกระแสแบนถุงพลาสติก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.ลงพื้นที่รับฟังเสียงสะท้อนของพี่น้องประชาชนภายหลังเริ่มวันแรกงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเป็นวันแรก ตลอดจนร่วมเดินรณรงค์ “Everyday Say No to Plastic Bags”…

Home / NEWS / รมว.กระทรวงทรัพยฯ ปลื้ม คนตื่นกระแสแบนถุงพลาสติก

ประเด็นน่าสนใจ

  • บอกประชาชนชาวไทย ได้มอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้แก่ประเทศและโลก
  • ร้านสะดวกซื้อ และห้างร้าน งดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตั้งแต่ 1 ม.ค. 63
  • เล็งปลูกฝังจิตสำนึกตั้งแต่อนุบาล

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.ลงพื้นที่รับฟังเสียงสะท้อนของพี่น้องประชาชนภายหลังเริ่มวันแรกงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเป็นวันแรก

ตลอดจนร่วมเดินรณรงค์ “Everyday Say No to Plastic Bags” ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดย นายวราวุธ กล่าวว่า “แม้ว่าอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกสบาย หรือเกิดปัญหาอุปสรรคต่างๆ แต่ทุกบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐ พร้อมทั้งร่วมหาทางออกที่ดีให้กับลูกค้า”

โดยถือว่าประชาชนชาวไทย ได้มอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้แก่ประเทศและโลก เพราะเป็นวันแรกที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ กว่า 75 บริษัท ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายภาคเอกชนของ ทส. ต่างพร้อมใจกันงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้า

จากประมาณการใช้ถุงพลาสติกในประเทศไทยพบว่า 40% มาจากตลาดสด เทศบาล เอกชน และแผงลอย ส่วน 30% มาจากร้านขายของชำ และ 30% มาจากห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ

ดังนั้นสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อคือการให้ความรู้ความเข้าใจพี่น้องประชาชน การสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงการปลูกฝังจิตสำนึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล จะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวต่อไป

แต่ด้านชาวเน็ตบางคนถึงกับประชดประชันด้วยการโพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า เมื่อร้านสะดวกซื้องดให้ถุงลูกค้าวันแรก แต่ซื้อของหลายชิ้น ก็เลยเอาตะกร้ากลับบ้านซะเลย เชื่อเถอะสุดท้ายแล้วมนุษย์ย่อมเลือกความสะดวกสบายมากกว่าสิ่งแวดล้อม ร้านสะดวกซื้อ แต่คนซื้อไม่สะดวกซะละ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากถึงความไม่เหมาะสม