ข่าวจีน ข่าวสดวันนี้ พระอาทิตย์ 3 ดวง

ตื่นตา! พระอาทิตย์ 3 ดวง โผล่ที่จีน ในวันสิ้นปี 2019

สำนักข่าวต่างประเทศได้มีการเผยแพร่คลิปตื่นตาตื่นใจ ขณะเกิดดวงอาทิตย์ขึ้น 3 ดวงพร้อมกันในช่วงเช้าของวันที่ 31 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ในพื้นที่มืองฟู่หยู ทางเหนือของมณฑลจี๋หลิน ประเทศจีน โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่า ที่บริเวณขอบฟ้าด้านทิศตะวันออกได้มีแสงขนาดใหญ่ขึ้นในระนาบเดียวกันถึง 3 ดวง…

Home / NEWS / ตื่นตา! พระอาทิตย์ 3 ดวง โผล่ที่จีน ในวันสิ้นปี 2019

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดพระอาทิตย์ 3 ดวงโผล่ขึ้นพร้อมกันที่จีน
  • ปรากกฏการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการหักเหของแสง
  • พระอาทิตย์ 3 ดวงโผล่พร้อมกันไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อปี 2017 ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศได้มีการเผยแพร่คลิปตื่นตาตื่นใจ ขณะเกิดดวงอาทิตย์ขึ้น 3 ดวงพร้อมกันในช่วงเช้าของวันที่ 31 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ในพื้นที่มืองฟู่หยู ทางเหนือของมณฑลจี๋หลิน ประเทศจีน

โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่า ที่บริเวณขอบฟ้าด้านทิศตะวันออกได้มีแสงขนาดใหญ่ขึ้นในระนาบเดียวกันถึง 3 ดวง ก่อนจะใช้เวลาราว 20 นาที ดวงอาทิตย์ที่ขนาบข้างอยู่ 2 ดวงนั้นก็จะหายไป

โดยปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ 3 ดวงนี้ เรียกกันว่า “ซันด็อก” เกิดจากการที่ดวงอาทิตย์ดวงจริงที่อยู่ตรงกลาง ได้ส่องแสงผ่านผลึกน้ำแข็งของเมฆ หรือเมฆเซอร์รัส ที่อยู่หนือพื้นดินราว 20 เมตร ก่อนทำมุมกับผลึกน้ำแข็งในเมฆเซอร์รัสที่ 22 องศา จนทำให้เกิดการหักเหของแสง และเกิดภาพสะท้อนของดวงอาทิตย์ขึ้นข้าง ๆ ทั้ง 2 ข้างขึ้นดังกล่าว

ทั้งนี้จากเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อปี 2017 ปรากฏการณ์ “ซันด็อก” ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว โดยคราวนั้นเกิดขึ้นที่เมืองไห่หลุน ในมณฑลเฮย์หลงเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวเมืองเป็นอย่างมาก ก่อนจะใช้เวลาราว 15 นาที ดวงอาทิตย์เทียม 2 ดวงก็เลือนหายไป

สำหรับ ซันด็อกนี้ไม่ใช่ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ แต่เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศโลก คล้ายปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดนั่นเอง