ข่าวสดวันนี้ จาการ์ตา น้ำท่วม

“จาการ์ตา” น้ำท่วมฉับพลัน ประชาชนอพยพ 6 หมื่นราย

เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่จากฝนที่ตกหนักในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย ส่งผลให้ต้องมีการอพยพผู้คนหลายหมื่นคนวานนี้ และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ราย สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายปี ส่งผลให้เกิดความโกลาหลอย่างหนักในเมืองหลวง รวมถึงมีเส้นทางรถไฟที่ถูกตัดขาดและไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ โดยกรุงจาการ์ตาและเมืองใกล้เคียงได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกหนักในวันที่ 31 ธันวาคม ถึง 1…

Home / NEWS / “จาการ์ตา” น้ำท่วมฉับพลัน ประชาชนอพยพ 6 หมื่นราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ในกรุงจาการ์ตาและพื้นที่โดยรอบ
  • ประชาชนกว่า 60,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่

เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่จากฝนที่ตกหนักในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย ส่งผลให้ต้องมีการอพยพผู้คนหลายหมื่นคนวานนี้ และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ราย

สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายปี ส่งผลให้เกิดความโกลาหลอย่างหนักในเมืองหลวง รวมถึงมีเส้นทางรถไฟที่ถูกตัดขาดและไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ โดยกรุงจาการ์ตาและเมืองใกล้เคียงได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกหนักในวันที่ 31 ธันวาคม ถึง 1 มกราคมที่ผ่านมา

โดยสำนักงานอุตุนิยมวิยา สามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 377 มิลลิเมตร ภายในวันเดียว ที่สนามบินทางตะวันออกของกรุงจาการ์ต้า ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณฝนที่มากที่สุดภายในวันเดียว นับตั้งแต่อย่างน้อยปี 2539 โดยระบุว่าสาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ฤดูมรสุม และไอน้ำในอากาศที่มีปริมาณสูง

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ชุมชนอย่างน้อย 169 แห่ง ต้องจมอยู่ใต้น้ำ และก่อให้เกิดดินถล่มในเมืองโบกอร์และดีป็อก ที่ตั้งอยู่นอกชานกรุงจาการ์ต้า ประชาชนอย่างน้อย 62,000 คนต้องอพยพออกนอกเมือง และหลายคนต้องหนีขึ้นไปอาศัยอยู่บนหลังคาบ้าน

ด้านนายอานีส์ เบสเวดาน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ต้า กล่าวว่า ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำหลายร้อยเครื่อง เพื่อสูบน้ำที่ท่วมขังในย่านที่อยู่อาศัยแล้ว

ที่มา cnn.com