5G ข่าวสดวันนี้

จีนคว้าชัยเหนือสหรัฐฯ ด้านเทคโนโลยี 5G

ปัจจุบันประเทศที่กำลังพัฒนาด้านเศรษฐกิจกำลังพยายามที่จะคว้า 5G มาใช้งานในประเทศ ซึ่งปกติเทคโนโลยีการสื่อสารรุ่นก่อน ๆ มักจะเกิดในสหรัฐอเมริกาและฝั่งยุโรปก่อน แต่เมื่อมาถึงยุค 5G กลับไม่ใช่ทั้งสอง แต่เป็นประเทศจีนที่คว้าชัยไปอย่างสวยงาม มีการวิเคราะห์มากมายว่าทำไมสหรัฐอเมริกาถึงพ่ายแพ้ให้ประเทศจีนในเทคโนโลยี 5G แต่หลัก ๆ แล้วมาจากด้านสิทธิบัตร,…

Home / NEWS / จีนคว้าชัยเหนือสหรัฐฯ ด้านเทคโนโลยี 5G

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนชนะสหรัฐฯ ด้านเทคโนโลยี 5G เพราะขาดผู้เชี่ยวชาญและจากด้านสิทธิบัตร
  • การขาดความสามารถส่งผลกระทบต่อการพัฒนา 5G ของสหรัฐอเมริกาด้วย

ปัจจุบันประเทศที่กำลังพัฒนาด้านเศรษฐกิจกำลังพยายามที่จะคว้า 5G มาใช้งานในประเทศ ซึ่งปกติเทคโนโลยีการสื่อสารรุ่นก่อน ๆ มักจะเกิดในสหรัฐอเมริกาและฝั่งยุโรปก่อน แต่เมื่อมาถึงยุค 5G กลับไม่ใช่ทั้งสอง แต่เป็นประเทศจีนที่คว้าชัยไปอย่างสวยงาม

มีการวิเคราะห์มากมายว่าทำไมสหรัฐอเมริกาถึงพ่ายแพ้ให้ประเทศจีนในเทคโนโลยี 5G แต่หลัก ๆ แล้วมาจากด้านสิทธิบัตร, มาตรฐานทางเทคนิคและอุปกรณ์ 5G

Brendan Carr อ้างอิงข้อมูลจากแวดวงอุตสาหกรรมพบว่าบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้าน 5G ในสหรัฐอเมริกานั้นมีไม่มาก นอกจากนี้ Jonathan Adelstein ประธานสมาคมโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสารไร้สายของอเมริกันเชื่อว่าสหรัฐจะต้องเร่งการฝึกอบรมความสามารถด้าน 5G ให้เร็วขึ้น มันเป็นไปไม่ได้ที่พนักงานด้านเทคนิคเหล่านี้จะโผล่ออกมาเอง นี่เป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญของสหรัฐอเมริกาที่แพ้จีน

Jonathan Adelstein ยังเชื่อว่าจีนสามารถรวบรวมบุคลากรด้าน 5G เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 5G จำนวนมากได้เร็วขึ้นและลดค่าใช้จ่าย 5G กลายเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของจีนไปแล้ว