จตุพร บุรุษพัฒน์ ถุงพลาสติก เบลอถุงพลาสติก

ปลัดแจง!! ไม่ได้ให้ทีวี เบลอถุงพลาสติก

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เพิ่งทราบเรื่องดังกล่าว ที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัด ทส.ได้ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ 8 ช่อง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมืองดเผยแพร่ภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางสถานีโทรทัศน์ “CENSOR PLASTIC BAGS” ภายใต้โครงการ…

Home / NEWS / ปลัดแจง!! ไม่ได้ให้ทีวี เบลอถุงพลาสติก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับสถานีโทรทัศน์งดเผยแพร่ภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางสถานีโทรทัศน์
  • เรื่องดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ต่างๆ นานา
  • ล่าสุดปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ แจง ไม่ได้มีการกำหนดให้ต้องเบลอภาพถุงพลาสติก

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เพิ่งทราบเรื่องดังกล่าว ที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัด ทส.ได้ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ 8 ช่อง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมืองดเผยแพร่ภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทางสถานีโทรทัศน์ “CENSOR PLASTIC BAGS”

ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” จริง โดยรณรงค์ให้ความรู้และส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างการรับรู้และเป็นภาพจำใช้ถุงผ้าทดแทน เน้นกลุ่มเป้าหมายหลักผู้ชมละคร และรายการต่าง ๆ ทั่วไป

“แต่ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้สื่อถึงขั้นต้องเบลอภาพถุงพลาสติกใด ๆ เพราะพลาสติกไม่ใช่สินค้าที่ต้องเบลอแบบบุหรี่ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” นายจตุพรกล่าว

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า อยากให้ประชาชนหันมามองที่เจตนาของการรณรงค์ มากกว่าออกมาพูดเอามัน

โดยชี้แจงว่า สิ่งที่ ทส. ดำเนินการคือการพูดคุยและขอความร่วมมือกับ สถานีโทรทัศน์ 8 ช่อง แต่ย้ำว่าไม่ได้มีการกำหนดให้ต้องเบลอภาพถุงพลาสติก และให้ดำเนินการวิธีการต่าง ๆ เป็นไปตามแนวทางของแต่ละช่องโทรทัศน์

นายวราวุธ ให้ความเห็นกรณีดราม่าการแบนการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งว่า อยากให้มองที่แก่นของโครงการมากกว่า พร้อมถามกลับมายังประชาชนว่าที่ดราม่ากันอยู่ ทราบกันหรือยังว่าปัจจุบันมีโครงการงดแจกถุงพลาสติกอยู่

ทั้งนี้ นายวราวุธปิดท้ายว่า แม้จะมีดราม่าก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้เป็นการขยายวงให้ประชาชนรับทราบถึงโครงการงดแจกถุงพลาสติกกันอย่างทั่วถึง