ปล่อยหมา หมากัดคน

เตือนระวังเจอคุก!! หากเจ้าของปล่อยหมา ไปกัดคนอื่น

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่คุณยาย วัย 87 ปี ถูกสุนัข 8 ตัวรุมกัด จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ สภ.เมืองขอนแก่น…

Home / NEWS / เตือนระวังเจอคุก!! หากเจ้าของปล่อยหมา ไปกัดคนอื่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรณีที่คุณยาย วัย 87 ปี ถูกสุนัข 8 ตัวรุมกัด จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ สภ.เมืองขอนแก่น
  • รอง โฆษก ตร. เผยหากเจ้าของปล่อยให้หมาออกไปกัดคน เป็นอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์ โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • และอาจต้องชดใช้ในความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของสุนัข

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่คุณยาย วัย 87 ปี ถูกสุนัข 8 ตัวรุมกัด จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ สภ.เมืองขอนแก่น จึงมาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและประสงค์ให้ผู้ต้องหารับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น

พ.ต.อ.กฤษณะ รอง โฆษก ตร. ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้เลี้ยงสุนัขทุกท่าน พึงตระหนักถึงความสำคัญของการเลี้ยงสุนัข ในการดูแลเอาใจใส่ ไม่ไปก่อความเสียหายกับบุคคลอื่น แม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงแต่ก็เป็นสัตว์ที่มีความดุร้าย สามารถกัดผู้อื่นให้ได้รับอันตรายได้ หากปล่อยปละละเลยแล้วไปกัดผู้อื่นได้รับบาดเจ็บหรือถึงแก่ความตาย

แม้เจ้าของจะไม่อาจคาดเดาได้หรือไม่ อาจคาดหมายว่าสุนัขที่เชื่องเมื่ออยู่กับเจ้าของจะไปกัดผู้อื่น ย่อมถือว่าเจ้าของได้กระทำโดยประมาท ต้องรับผิดชอบทางอาญาและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงขอฝากไปยังผู้เลี้ยงสุนัข ไม่ใช่เพียงแค่รับดูแลสุนัขแค่นั้น แต่ยังต้องรับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่นรอบข้างอีกด้วย

สำหรับกรณีดังกล่าว เข้าข่ายความผิดฐาน ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย ปล่อยปะละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา ม.377 และอาจต้องชดใช้ในความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นค่าสินไหมทดแทน ค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งค่าเสียหายที่ต้องขาดประโยชน์จากการทำงาน หรือ ขาดรายได้ ตาม ป.แพ่งและพาณิชย์ ม.443