ฆ่าตัวตาย

อนุทิน วอนสื่อฯ ลดเสนอข่าวฆ่าตัวตาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งคิดสั้นว่า ขออย่ากล่าวอ้างในประเด็นนี้อย่างเดียว เพราะเหตุผลของการทำร้ายตัวเองมีปัจจัยหลายอย่าง ที่ไม่เกิดขึ้นโดยฉับพลัน โดยเฉพาะในภาวะที่ทำให้กระทบจิตใจอย่างรุนแรง ดังนั้นต้องจำกัดการเสนอข่าวประเภทนี้ให้มากที่สุด เพราะอาจเกิดภาวะอุปทานหมู่ได้ ซึ่งทางการแพทย์มองเป็นเรื่องนี้ หากใครเกิดปัญหาเรื่องนี้ กรมสุขภาพจิตมีหน่วยงานที่คอยดูแลและเยียวยาสภาพจิตใจ แต่สิ่งสำคัญคือต้องช่วยกันดูแลในครอบครัวไม่ให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้…

Home / NEWS / อนุทิน วอนสื่อฯ ลดเสนอข่าวฆ่าตัวตาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นการฆ่าตัวตายที่ปรากฏเป็นข่าวให้เห็นบ่อยในช่วงนี้ ชี้ขออย่ากล่าวอ้างว่า ประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างเดียว
  • เพราะเหตุผลของการทำร้ายตัวเองมีปัจจัยหลายอย่าง
  • มองต้องจำกัดการเสนอข่าวประเภทนี้ให้มากที่สุด เพราะอาจเกิดภาวะอุปทานหมู่ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งคิดสั้นว่า

ขออย่ากล่าวอ้างในประเด็นนี้อย่างเดียว เพราะเหตุผลของการทำร้ายตัวเองมีปัจจัยหลายอย่าง ที่ไม่เกิดขึ้นโดยฉับพลัน โดยเฉพาะในภาวะที่ทำให้กระทบจิตใจอย่างรุนแรง

ดังนั้นต้องจำกัดการเสนอข่าวประเภทนี้ให้มากที่สุด เพราะอาจเกิดภาวะอุปทานหมู่ได้ ซึ่งทางการแพทย์มองเป็นเรื่องนี้

หากใครเกิดปัญหาเรื่องนี้ กรมสุขภาพจิตมีหน่วยงานที่คอยดูแลและเยียวยาสภาพจิตใจ แต่สิ่งสำคัญคือต้องช่วยกันดูแลในครอบครัวไม่ให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ และหากพบว่าเข้าข่ายมีอาการให้รีบพบแพทย์

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น รัฐบาลนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามที่จะเร่งให้มีการหมุนเวียนเงินงบประมาณให้เร็วที่สุด และคาดหวังว่าปลายเดือนมกราคมนี้

เมื่อพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ผ่านความเห็นชอบแล้ว การใช้จ่ายของภาครัฐจะเกิดขึ้น เพราะว่ามีหลายโครงการที่ยังค้างท่ออีกจำนวนมาก ซึ่งยอมรับว่างบประมาณนี้ออกมาล่าช้า ทำให้เกิดข้อติดขัดบ้าง

เช่น กระทรวงสาธารณสุขที่ต้องรองบประมาณในการปรับปรุงและยกระดับโรงพยาบาล ซึ่งอีก 2-3 เดือนนี้ก็เชื่อว่าจะได้รับงบดังกล่าวแล้ว