สหรัฐอเมริกา อพยพ อิรัก

สหรัฐฯ ประกาศเร่งชาวอเมริกัน ออกจากอิรักโดย “ทันที”

เมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.) สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดดได้ประกาศกระตุ้นให้ชาวอเมริกันทุกคนออกจากอิรักทันที โดยคำประกาศนี้ออกมาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้สังหารคาเซม โซเลมานี (Qasem Soleimani) ผู้บัญชาการระดับสูงของอิหร่าน และ อาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดีส์ (Abu…

Home / NEWS / สหรัฐฯ ประกาศเร่งชาวอเมริกัน ออกจากอิรักโดย “ทันที”

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากสถานการณ์ ในอิรักเริ่มรุนแรงขึ้นจากการประท้วง
  • ทำให้สหรัฐฯ ตัดสินใจสังหาร คาเซม โซเลมานี ผบ.ระดับสูงของอิหร่าน
  • หลังจากการสังหารนายทหารคนดัง ก็มีการเร่งอพยพชาวอเมริกันออกจากอิรักทันที

เมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.) สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดดได้ประกาศกระตุ้นให้ชาวอเมริกันทุกคนออกจากอิรักทันที โดยคำประกาศนี้ออกมาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้สังหารคาเซม โซเลมานี (Qasem Soleimani) ผู้บัญชาการระดับสูงของอิหร่าน และ อาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดีส์ (Abu Mahdi al-Muhamdis) รองหัวหน้ากองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก ในการโจมตีทางอากาศ

“เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในอิรักและภูมิภาค สถานทูตสหรัฐฯ จึงขอประกาศคำแนะนำให้ชาวอเมริกันระมัดระวังการเดินทางในเดือนมกราคม 2020 และออกเดินทางจากอิรักโดยทันที ประชาชนชาวอเมริกันควรออกเดินทางโดยใช้บริการสายการบินขณะที่ยังเป็นไปได้ แต่หากไม่สามารถก็ให้เดินทางไปยังประเทศอื่นผ่านทางบก” แถลงการณ์ระบุ

ในวันเดียวกัน อญาโตลลอฮ์ อะลี โฮไซนี คาเมเนอี (Ayatollah Ali Hoiseini-Khamenei) ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้กล่าวว่าผู้ที่หลั่งเลือดของนายพลโซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ (Quds Force) ของสาธารณรัฐอิสลาม และมูฮันดีส์ “ควรรอรับการแก้แค้นอย่างสาสม” สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงาน

ทั้งนี้ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า โซเลมานีถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศ ในสนามบินนานาชาติแบกแดด

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว