ประเทศจีน ศาลจีน หนีหนี้

แก้เผ็ดพวกเหนียวหนี้ ศาลจีนเสนอ “เสียงรอสายคนเหนียวหนี้”

ตามปกติแล้วเสียงรอสายจะเป็นเสียงดนตรีที่เราจะได้ยินเมื่อโทรหาใครสักคน แต่หากเสียงรอสายนั้นกลายเป็นสัญญาณที่เผยความลับอันน่าอับอายของสายปลายทางจะเป็นอย่างไรกัน? ศาลยุติธรรมมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีนได้เสนอมาตรการใหม่ ใช้เสียงรอสายในการสร้างความอับอายแก่ลูกหนี้ เพื่อกดดันให้ชำระหนี้ที่ติดค้างไว้ หากผู้ใดโทรหาสายปลายทางที่ติดหนี้ เสียงรอสายจะแจ้งกับคนโทรว่า “เจ้าของสายที่ท่านกำลังติดต่ออยู่ในขณะนี้ ถูกขึ้นบัญชีดำโดยศาลประชาชนชั้นสูงมณฑลเจียงซี เนื่องจากไม่ชำระหนี้ กรุณาเตือนผู้รับสายรับผิดชอบหน้าที่ตามกฎหมายให้เรียบร้อยด้วย” เสียงรอสายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกดดันให้ผู้ที่พยายามหลีกเลี่ยงการชำระหนี้ในพื้นที่ จำนวน 5,865 คน…

Home / NEWS / แก้เผ็ดพวกเหนียวหนี้ ศาลจีนเสนอ “เสียงรอสายคนเหนียวหนี้”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลยุติธรรม มณฑลเจียงซี เตรียมเสนอมาตรการ เสียงรอสายแจ้งคนเหนียวหนี้
  • หากมีผู้โทรติดต่อไปยังผู้ที่ไม่ชำระหนี้ ก็จะมีเสียงแจ้งว่า ผู้ที่ท่านกำลังติดต่อ ถูกขึ้นบัญชีดำ ไม่ชำระหนี้
  • อยู่ในระหว่างการประสานงานกับเครือข่าย

ตามปกติแล้วเสียงรอสายจะเป็นเสียงดนตรีที่เราจะได้ยินเมื่อโทรหาใครสักคน แต่หากเสียงรอสายนั้นกลายเป็นสัญญาณที่เผยความลับอันน่าอับอายของสายปลายทางจะเป็นอย่างไรกัน?

ศาลยุติธรรมมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีนได้เสนอมาตรการใหม่ ใช้เสียงรอสายในการสร้างความอับอายแก่ลูกหนี้ เพื่อกดดันให้ชำระหนี้ที่ติดค้างไว้ หากผู้ใดโทรหาสายปลายทางที่ติดหนี้ เสียงรอสายจะแจ้งกับคนโทรว่า

“เจ้าของสายที่ท่านกำลังติดต่ออยู่ในขณะนี้ ถูกขึ้นบัญชีดำโดยศาลประชาชนชั้นสูงมณฑลเจียงซี เนื่องจากไม่ชำระหนี้ กรุณาเตือนผู้รับสายรับผิดชอบหน้าที่ตามกฎหมายให้เรียบร้อยด้วย”

เสียงรอสายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกดดันให้ผู้ที่พยายามหลีกเลี่ยงการชำระหนี้ในพื้นที่ จำนวน 5,865 คน

โจวจงหัว เจ้าหน้าที่ศาลฯ เปิดเผยว่าศาลฯ ประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์รายใหญ่ 3 แห่ง เพื่อออกแบบเสียงรอสายดังกล่าว

“เมื่อเทียบกับวิธีแบบเดิมๆ ในการทวงหนี้คนกลุ่มนี้ วิธีใหม่ถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า … ปกติแล้วลูกหนี้กลุ่มนี้มักยอมใช้หนี้เพราะไม่อยากเสียหน้าต่อหน้าญาติๆ และเพื่อนๆ” เจิ้งเชาผิง ผู้พิพากษาศาลฯ กล่าว ปกติลูกหนี้ที่ชอบเบี้ยวหนี้มักหาหนทางต่างๆ เพื่อที่จะไม่จ่ายหนี้

ศาลในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ยกตัวอย่างกรณีหนึ่งเมื่อปี 2017 ซึ่งมีหญิงวัย 59 ปี ลงทุนทำศัลยกรรมใบหน้าปลอมตัว เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายหนี้ที่ติดอยู่ถึง 25 ล้านหยวน (ราว 107 ล้านบาท)

ทั้งนี้ จีนได้ดำเนินนโยบายให้ประชาชนทั่วประเทศลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2010 โดยผู้ใช้โทรศัพท์ต้องลงทะเบียนกับผู้ให้บริการโทรศัพท์ด้วยบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อเปิดใช้งานหมายเลขใหม่

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว