ข่าวสดวันนี้ โรตีสด

กรมอนามัย เตือนกินโรตีดิบ อันตราย เสี่ยงท้องอืด-ท้องเฟ้อ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกระแสในโลกออนไลน์ ที่พบกลุ่มวัยรุ่นทำคลิปวีดิโอรับประทานโรตีดิบจากแป้งทำโรตีราดนมข้นหวาน จนเป็นกระแสทำตามขึ้นมาในหลายจังหวัดตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงขณะนี้พบว่ามีหลายคนนำโรตีดิบมารับประทาน  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ออกมาแจ้งเตือนว่า แป้งโรตีดิบไม่สามารถรับประทานได้ เพราะแป้งโรตีดิบทำจากแป้งอเนกประสงค์ เนย ไข่ไก่ เกลือ นมข้นหวาน แล้วนำมานวดจนได้เนื้อแป้ง  จากนั้นปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปแช่เย็น ก่อนจะเอาไปทำโรตีทอดและผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบนั้น จะทำให้ย่อยยาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อีกทั้งการกินอาหารดิบโดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษได้ หากรับประทานโรตีดิบโดยไม่ผ่านความร้อนจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงไม่อยากให้มีการทำกระแสนี้ เพราะการรับประทานโรตีต้องให้แป้งโรตีผ่านความร้อนถึงรับประทานได้

Home / NEWS / กรมอนามัย เตือนกินโรตีดิบ อันตราย เสี่ยงท้องอืด-ท้องเฟ้อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดกระแสการกินโรตีดิบที่ไม่ผ่านความร้อนเผยแพร่ไปทั่วสื่อสังคมออนไลน์
  • ทางการออกมาเตือนว่าการรับประทานโรตีดิบนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกระแสในโลกออนไลน์ ที่พบกลุ่มวัยรุ่นทำคลิปวีดิโอรับประทานโรตีดิบจากแป้งทำโรตีราดนมข้นหวาน จนเป็นกระแสทำตามขึ้นมาในหลายจังหวัดตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงขณะนี้พบว่ามีหลายคนนำโรตีดิบมารับประทาน 

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ออกมาแจ้งเตือนว่า แป้งโรตีดิบไม่สามารถรับประทานได้ เพราะแป้งโรตีดิบทำจากแป้งอเนกประสงค์ เนย ไข่ไก่ เกลือ นมข้นหวาน แล้วนำมานวดจนได้เนื้อแป้ง 

จากนั้นปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปแช่เย็น ก่อนจะเอาไปทำโรตีทอดและผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบนั้น จะทำให้ย่อยยาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อีกทั้งการกินอาหารดิบโดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษได้

หากรับประทานโรตีดิบโดยไม่ผ่านความร้อนจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงไม่อยากให้มีการทำกระแสนี้ เพราะการรับประทานโรตีต้องให้แป้งโรตีผ่านความร้อนถึงรับประทานได้