ไฟป่าออสเตรเลีย

ไฟป่าในออสเตรเลียวิกฤตหนักขึ้น รุนแรงเกินควบคุม

สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียยังคงไหม้อยู่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายสัปดาห์แล้ว โดยสถานการณ์ล่าสุดเริ่มเข้าสู่ระดับที่วิกฤตมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากกลุ่มไฟป่าในรัฐวิคตอเรียได้ลามเข้ามาร่วมกันเป็นกลุ่มไฟป่าขนาดใหญ่กินพื้นที่กว่า 37,000 ไร่ รวมพื้นที่ที่ถูกไฟป่าเผาไปแล้วกว่า 30 ล้านไร่ ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งทางรัฐวิคตอเรียและนิวเซาท์เวลส์ ได้มีการประกาสสถานการณ์ฉุกเฉินในการจัดการแก้ไขปัญหาไฟป่าในครั้งนี้ ทางด้านของรัฐนิวเซาท์เวลส์นั้น สถานการณ์ไฟป่าก็ยังคงรุนแรงจนทางการต้องออกมาเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับปัญหาไฟป่าในระดับที่รุนแรงที่สุด หากทางการยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ โดยให้ประชาชนเตรียมพร้อมในการอพยพครั้งใหญ่อีกด้วย…

Home / NEWS / ไฟป่าในออสเตรเลียวิกฤตหนักขึ้น รุนแรงเกินควบคุม

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียรุนแรงขึ้น ทางการเตรียมสั่งอพยพครั้งใหญ่
  • ไฟป่าไหม้กินพื้นที่กว่า 30 ล้านไร่แล้วตั้งแต่เมื่อช่วงกลางปี 2562
  • มีผู้เสียชีวิตแล้ว 23 ราย บ้านเรือนเสียหายแล้ว 1,400 หลัง

สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียยังคงไหม้อยู่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายสัปดาห์แล้ว โดยสถานการณ์ล่าสุดเริ่มเข้าสู่ระดับที่วิกฤตมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากกลุ่มไฟป่าในรัฐวิคตอเรียได้ลามเข้ามาร่วมกันเป็นกลุ่มไฟป่าขนาดใหญ่กินพื้นที่กว่า 37,000 ไร่ รวมพื้นที่ที่ถูกไฟป่าเผาไปแล้วกว่า 30 ล้านไร่ ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ซึ่งทางรัฐวิคตอเรียและนิวเซาท์เวลส์ ได้มีการประกาสสถานการณ์ฉุกเฉินในการจัดการแก้ไขปัญหาไฟป่าในครั้งนี้

ทางด้านของรัฐนิวเซาท์เวลส์นั้น สถานการณ์ไฟป่าก็ยังคงรุนแรงจนทางการต้องออกมาเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับปัญหาไฟป่าในระดับที่รุนแรงที่สุด หากทางการยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ โดยให้ประชาชนเตรียมพร้อมในการอพยพครั้งใหญ่อีกด้วย โดยทางการได้แจ้งกับประชาชนว่า

ในขณะนี้ยังมีเวลาในการอพยพ หากไม่มีเหตุจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องอยู่ในพื้นที่ พวกคุณก็ควรอพยพหนีออกมาเสีย

กลาดีส์ เบเรจิกเลียน นายกฯรัฐนิวเซาท์เวลส์

ทางการออสเตรเลียเตรียมอพยพครั้งใหญ่

รายงานล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตแล้ว 23 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายมากกว่า 1,400 หลัง นอกจากนี้ยังมีรถยนต์อีกจำนวนมาก

ทางการได้ระดมกำลังทหารกองหนุนเข้าช่วยดับไฟอีกราว 3000 นาย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของออสเตรเลียที่มีการนำทหารเข้าช่วยเหลือพลเรือน ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทหารเรือได้เข้าช่วยเหลือ อพยพนักท่องเที่ยวและประชาชนราว 1000 คนที่คิดค้างอยู่บริเวณชายฝั่งรัฐวิคตอเรีย จากเหตุการไฟป่าที่ไหม้ล้อมพื้นที่ไว้ จนทำให้ไม่สามารถหนีไฟป่าออกมาได้

สภาพอากาศแปรปรวน-มลพิษพุ่งสูง

สภาพอากาศของออสเตรเลียนั้น คาดการว่า ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ระดับความรุนแรงของไฟป่าจะทวีความรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้น จากคลื่นความร้อนและกระแสลมแรง ซึ่งไฟป่าที่รุนแรงนั้นทำให้สภาพอากาศของออสเตรเลียนั้นเกิดสภาพอากาศแปรปรวนได้เพิ่มขึ้นอีก

สาเหตุจากควันไฟที่ลอยตัวขึ้นมาเย็นตัวลงจนไปผสมกันกลายเป็นเมฆ ( Pyrocumulonimbus) ซึ่งทำให้เกิดพายุลมพัดในแนวดิ่ง ฝนฟ้าคะนอง และฟ้าผ่ารุนแรง ซึ่งการเกิดฟ้าผ่ารุนแรงนั้น อาจจะส่งผลกระทบให้เกิดไฟป่าขึ้นในจุดต่างๆ เพิ่มขึ้นอีก จากสภาพอากาศที่แห้ง

นอกจากนี้ ควันไฟที่เกิดขึ้น ยังทำให้คุณภาพอากาศของออสเตรเลียอยู่ในระดับเลวร้ายมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุด ค่าดัชนีคุณภาพอากาศของออสเตรเลียถูกจัดอยู่สภาพอากาศแย่มาก อันดับที่ 3 ของโลก

https://twitter.com/Jaemin2405/status/1213155209414938624
https://twitter.com/Ray19142/status/1213424054113189888