กัญชารักษาโรค ข่าวกัญชา ข่าวสดวันนี้

เปิดขั้นตอนง่ายๆ ทำได้จริง ขึ้นทะเบียนครอบครองกัญชารักษาโรค

เผยขั้นตอนวิธีการไปขอใช้สิทธิครอบครองกัญชาเพื่อรักษาโรค ชี้ทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงเตรียมเอกสารไปให้พร้อม วันนี้ (22 มี.ค. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไรวินทร์ คาวบอยปลายด้ามขวาน  ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความเชิญชวนผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้กัญชาช่วยในการรักษา ให้ไปขึ้นทะเบียนกับทางการในการครอบครองกัญชา เพราะขั้นตอนการดำเนินการไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด โดยเขาเผยว่า…

Home / NEWS / เปิดขั้นตอนง่ายๆ ทำได้จริง ขึ้นทะเบียนครอบครองกัญชารักษาโรค

เผยขั้นตอนวิธีการไปขอใช้สิทธิครอบครองกัญชาเพื่อรักษาโรค ชี้ทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงเตรียมเอกสารไปให้พร้อม

วันนี้ (22 มี.ค. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไรวินทร์ คาวบอยปลายด้ามขวาน  ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความเชิญชวนผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้กัญชาช่วยในการรักษา ให้ไปขึ้นทะเบียนกับทางการในการครอบครองกัญชา เพราะขั้นตอนการดำเนินการไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

โดยเขาเผยว่า การไปขึ้นทะเบียนใช้สิทธิครอบครองกัญชามาใช้รักษาโรค สำหรับบุคคลทั่วไปนั้นสามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย โดยมีขั้นตอนดังนี้

#ใบรับรองแพทย์ระบุโรค จะใช้จากคลินิค หรือจากโรงพยาบาลก็ได้
#สำเนาบัตรประชาชนหนึ่งชุด (เซ็นชื่อกำกับให้เรียบร้อย)
#กัญชาหรือน้ำมันกัญชาที่เราครอบครองถ้ามีพันลำด้วยก็ดี
#ขึ้นได้ที่กระทรวงสาธารณสุขของจังหวัดทุกที่

อนึ่งการไปดำเนินการดังกล่าวข้างต้นไม่ถูกจับแน่นอน .. แต่ถ้าไม่ไปขึ้นอันนี้ถูกจับแน่ โดยการขึ้นทะเบียนกัญชาสามารถทำได้ถึง 17 พฤษภาคม 2562 นี้

สำหรับการแจ้งครอบครองกัญชานั้น สามารถไปยื่นเรื่องได้ดังนี้

กทม.  ให้แจ้งที่  “สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา”
ต่างจังหวัด ให้แจ้งที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ที่ตนอาศัย

โดยมีขั้นตอน คือ

1. กรอกเอกสารหลักฐาน คำขอ บันทึกแจ้งการมีไว้ในครอบครองยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา เพื่อรักษาโรคเฉพาะตัวของผู้ป่วย (ขอแบบฟอร์มได้ที่สถานที่รับแจ้งครอบครอง)

2.ใบรับรองการเจ็บป่วยจากแพทย์ ทันตแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน ทั้งจากโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชนก็ได้

และ 3.กัญชาที่ครอบครอง (ถ้าไม่สามารถนำมาแสดง ให้นำภาพถ่ายมาแสดงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ)

จากนั้นให้ยื่นเอกสารทั้งหมดต่อเจ้าหน้าที่  โดยที่ต้องใส่ใจ คือ ส่วนของการกรอกข้อมูลบันทึกการแจ้งครอบครองนั้น จะมีให้เลือกปริมาณกัญชาที่ต้องใช้รักษาตัว แบ่งเป็น 3 ตัวเลือก คือ
1.ปริมาณที่จำเป็นต้องใช้ใน 90 วัน
2.เกินปริมาณ 90 วันและได้นำกัญชาส่วนที่เกินปริมาณมาส่งมอบ
และ 3.อื่นๆ ซึ่งช่องอื่นๆ นี้ หากมีความจำเป็นต้องใช้กัญชารักษาเกิน 90 วัน และไม่ต้องการส่งมอบส่วนที่เกินให้เจ้าหน้าที่ให้กรอกข้อมูลในช่องนี้

จากนั้นระบุว่า จำเป็นต้องใช้เป็นระยะเวลาเท่าไร ซึ่งเลขาธิการ อย.เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า สามารถแจ้งปริมาณการใช้ได้ว่า จะใช้กี่วัน เช่น 120 วัน 180 วัน เป็นต้น หลังจากแจ้งหลักฐานทั้งหมดแล้วจะได้รับบันทึกสำเนาแจ้งการมีไว้ในครอบครองฯ จากเจ้าหน้าที่เป็นอันเรียบร้อยการยื่นเรื่องขอครอบครองกัญชา