นิวเคลียร์ อิหร่าน

อิหร่านเดินหน้าโครงการนิเคลียร์ต่อ “แบบไม่มีลิมิต”

รัฐบาลอิหร่านประกาศเตรียมเดินหน้าโครงการพัฒนาศักยภาพนิวเคลียร์ต่อแบบ ไม่จำกัด ( No Limitations ) หลังจากที่หยุดตามข้อตกลงในสมัยอดีตประธานาธิปดี บารัค โอบามา เมื่อปี 2015 โดยในครั้งนั้น ตามข้อตกลงในครั้งนั้น ทำให้อิหร่านหยุดการสะสมและพัฒนา การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม…

Home / NEWS / อิหร่านเดินหน้าโครงการนิเคลียร์ต่อ “แบบไม่มีลิมิต”

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิหร่าน เริ่มโครงการนิวเคลียร์อีกครั้งหนึ่ง หลังจากระงับมาตั้งแต่เมื่อปี 2015
  • โดยในครั้งนี้ อิหร่านระบุว่า “ไม่มีลิมิต” ในการพัฒนา สะสม เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

รัฐบาลอิหร่านประกาศเตรียมเดินหน้าโครงการพัฒนาศักยภาพนิวเคลียร์ต่อแบบ ไม่จำกัด ( No Limitations ) หลังจากที่หยุดตามข้อตกลงในสมัยอดีตประธานาธิปดี บารัค โอบามา เมื่อปี 2015

โดยในครั้งนั้น ตามข้อตกลงในครั้งนั้น ทำให้อิหร่านหยุดการสะสมและพัฒนา การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งการยกเลิกข้อตกลงในครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากพิธีฝังร่างของนายพลคาเซม ซูไลมานี เรียบร้อยแล้ว

“อิหร่านจะยุติขอตกลงในข้อกำหนดในการพัฒนานิวเคลียร์ที่ได้มีการตกลงไว้ก่อนหน้านี้ นับจากนี้ต่อไป โครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านจะเดินหน้าอย่างไม่มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาศักยภาพ การเก็บสะสม รวมถึงการค้นคว้าและพัฒนาต่างๆ ด้วย”

มติรัฐสภาอิรัก เป็นเอกฉันท์ ขับไล่กองกำลังต่างชาติ

รัฐสภาของอิรักได้ลงคะแนน 170-0 ในการสนับสนุนนให้มีการขับไล่ทหารสหรัฐฯ ออกจากอิรัก โดยในการลงคะแนนนั้นเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายพลคาเซม ซูไลมานีถูกสังหาร

แม้ว่า ยังไม่มีการระบุระยะเวลาหรือกำหนดการในการดำเนินการ แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งท่าทีอันแข็งกร้าวของอิรัก ต่อการปฏิบัติการของสหรัฐฯ ในครั้งนี้

พันธมิตรของสหรัฐฯ เริ่มวิตกกังวล

จากท่าทีของอิหร่าน และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ โดยเฉพาะในพื้นที่ตะวันออกกลาง ไม่ว่าจะเป็นอิสราเอล ซาอุดิอารเบีย ต่างก็เริ่มสงวนท่าทีในการแสดงออก ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ หลายประเทศจึงเลือกที่จะ “อยู่นิ่ง” เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการยั่วยุ หรือ ความตีงเครียดเพิ่มขึ้นในภูมิภาค

ซึ่งอิหร่านมีความใกล้ชิดกับหลายประเทศในภูมิภาคนี้ และอยู่ใกล้กับซาอุฯ อิสราเอล อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรต ทำให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ เหล่านี้ เกิดความกังวลไม่น้อยทีเดียว