ถอนทหารสหรัฐฯ สภาคองเกรส โดนัลด์ ทรัมป์

ทรัมป์ขู่ “คว่ำบาตร” อิรัก ยันไม่ถอนทหารออกมา ยกเว้นอิรักจ่ายเงินคืน

หลังจากที่รัฐสภาของอิรัก มีมติ 170:0 ให้มีการขับไล่ทหารต่างชาติออกจากประเทศอิรัก ซึ่งการมีมติในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากปฏิบัติการสังหารนายพลคาเซม ซูไลมานี เพียงไม่กี่วันเท่านั้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อกองทัพสหรัฐฯ ที่ใช้อิรักเป็นหนึ่งในฐานทัพขนาดใหญ่ ล่าสุด ประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สหรัฐฯ…

Home / NEWS / ทรัมป์ขู่ “คว่ำบาตร” อิรัก ยันไม่ถอนทหารออกมา ยกเว้นอิรักจ่ายเงินคืน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทรัมป์ ยืนยัน จะไม่ถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอิรัก ยกเว้นอิรักจ่ายเงินค่าฐานทัพคืนให้สหรัฐฯ
  • ซึ่งอาจจะดำเนินการคว่ำบาตรต่ออิรัก หากยังดึงดันในการถอนทหาร
  • ทวีตแจ้งสภาคองเกรสฯ ขอตอบโต้อิหร่านทันที หากถูกโจมตี

หลังจากที่รัฐสภาของอิรัก มีมติ 170:0 ให้มีการขับไล่ทหารต่างชาติออกจากประเทศอิรัก ซึ่งการมีมติในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากปฏิบัติการสังหารนายพลคาเซม ซูไลมานี เพียงไม่กี่วันเท่านั้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อกองทัพสหรัฐฯ ที่ใช้อิรักเป็นหนึ่งในฐานทัพขนาดใหญ่

ล่าสุด ประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สหรัฐฯ ได้ลงทุนในการก่อสร้างฐานทัพอากาศ ในอิรักด้วยเงินจำนวนมหาศาล หลายพันล้านดอลล่าห์ เราจะไม่ถอนกำลังออกมา หากอิรักไม่จ่ายเงินค่าฐานทัพอากาศนี้คืนให้สหรัฐฯ

ซึ่งทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ อาจจะดำเนินการมาตรการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ต่ออิรักอีกด้วย

ทวีตสภาคองเครส จะตอบโต้อิหร่านทันที โดยไม่แจ้งให้ทราบ

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังได้ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวอีกด้วยว่า

“นี่เป็นโพสต์แจ้งเตือนถึงสภาคองเครสของสหรัฐฯ ด้วยว่า หากอิหร่านโจมตีสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือเป้าหมายอื่นใด สหรัฐฯ จะตอบโต้อย่างรวดเร็วและเต็มอัตราศึก ซึ่งเป็นไปได้ว่า อาจจะไม่เหมาะสม หรือไม่ได้แจ้งอย่างเป็นทางการ”

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิปดีสหรัฐอเมริกา

ซึ่งข้อความดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งท่าทีอันแข็งกร้าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ต่ออิหร่าน ทำให้หลายฝ่ายต่างวิตกกังวลต่อท่าทีที่เกิดขึ้นนี้ด้วย