ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ข่าวสดวันนี้ สหรัฐฯ อิหร่าน

อิหร่านประกาศเลิกทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวกรณีที่รัฐบาลอิหร่านออกแถลงการณ์ ฉีกข้อจำกัดในเรื่องขีดความสามารถในการเสริมสมรรถนะแร่กัมมันตรังสี ขีดจำกัดการเก็บสต๊อกแร่ที่ผ่านการเสริมสมรรถนะแล้ว หรือข้อจำกัดการวิจัยและพัฒนานิวเคลียร์ ตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ก่อนหน้านี้ ในปี 2558 อิหร่านทำข้อตกลงกับ 6 ประเทศมหาอำนาจ โดยยอมให้ตั้งข้อจำกัดในโครงการนิวเคลียร์ของพวกเขา แลกกับการให้สหรัฐฯ ผ่อนปรนเรื่องการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน…

Home / NEWS / อิหร่านประกาศเลิกทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐบาลอิหร่านออกแถลงการณ์ เลิกปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่ทำไว้ร่วมกับ 6 ประเทศมหาอำนาจ
  • ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ และ อิหร่าน มีความขัดแย้งมายาวนาน
  • ซึ่งล่าสุดความขัดแย้งปะทุขึ้นอีกครั้ง สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศสังหารพลเอก กอเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกอง ที่มีอำนาจมากในอิหร่าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวกรณีที่รัฐบาลอิหร่านออกแถลงการณ์ ฉีกข้อจำกัดในเรื่องขีดความสามารถในการเสริมสมรรถนะแร่กัมมันตรังสี ขีดจำกัดการเก็บสต๊อกแร่ที่ผ่านการเสริมสมรรถนะแล้ว หรือข้อจำกัดการวิจัยและพัฒนานิวเคลียร์ ตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

ก่อนหน้านี้ ในปี 2558 อิหร่านทำข้อตกลงกับ 6 ประเทศมหาอำนาจ โดยยอมให้ตั้งข้อจำกัดในโครงการนิวเคลียร์ของพวกเขา แลกกับการให้สหรัฐฯ ผ่อนปรนเรื่องการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน หลังจากนั้นในปี 2561 นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนี้เพื่อบีบให้อิหร่านกลับมาเจรจาข้อตลงใหม่อีกครั้ง แต่อิหร่านปฏิเสธ แต่เมื่อสหรัฐฯ โจมตีทางอากาศสังหารพลเอก กอเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้ทรงอำนาจที่สุดอันดับ 2 ของอิหร่าน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอิหร่านประกาศอย่างชัดเจนว่า พวกเขาจะแก้แค้นสหรัฐฯ ในเรื่องนี้

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน มีจรวด 2 ลูกถูกยิงเข้าไปในเขตกรีนโซน ในกรุงแบกแดด ซึ่งเป็นพื้นที่นานาชาติ ที่อยู่นอกเขตสงครามและมีความปลอดภัยสูง ใกล้กับสถานทูตสหรัฐฯ และมีจรวดถูกยิงไปตกอีกจุดของเมืองด้วย ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย แต่ยังไม่มีใครออกมาอ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีนี้