ข่าวสดวันนี้ จีน โรคซาร์ส

จีนยืนยันโรคปอดอักเสบลึกลับไม่ใช่ ‘โรคซาร์ส’

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน แถลงเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2562 ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จนทำให้มีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 59 คน ตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้วไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก…

Home / NEWS / จีนยืนยันโรคปอดอักเสบลึกลับไม่ใช่ ‘โรคซาร์ส’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทางการจีนยืนยัน การแพร่ระบาดของ “โรคปอดอักเสบลึกลับ” ในเมืองอู่ฮั่น ไม่ใช่ “โรคซาร์ส”
  • โรคนี้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 60 คนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน แถลงเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2562 ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จนทำให้มีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 59 คน ตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้วไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก เชื้อไวรัสอะดีโน โรคซาร์ส หรือโรคเมอร์ส

ทั้งนี้ผลการตรวจสอบแกะรอยเส้นทางของโรคดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า อาจมาจากตลาดจำหน่ายอาหารทะเลแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น แต่มีการปิดกั้นพื้นที่เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคแล้ว

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้รับการรักษาอย่างถูกต้องตามหลักสาธารณสุข หลายคนหายจากโรคแล้ว ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไข้ ส่วนอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยเพียงไม่กี่คน และจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่พบเบาะแสของการแพร่ระบาดจากมนุษย์สู่มนุษย์ และยังไม่มีใครเสียชีวิตจากโรคนี้

ส่วนทางด้าน หน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกง แถลงว่า ผู้มีอาการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 15 คนนับตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยทุกคนมีประวัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นมาก่อน และยกระดับการเฝ้าระวังโรคระบาดขึ้นมาอยู่ในขั้น “รุนแรง”

ที่มา bbc.com