จีน สงครามโลกครั้งที่ 3 สหรัฐฯ อิหร่าน

จีนหารืออิหร่าน ย้ำบทบาทเชิงบวก เพื่อสันติภาพในตะวันออกกลาง

หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนจะดำเนินบทบาทเชิงบวกในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลางและอ่าวอาหรับ วาทะดังกล่าวเกิดขึ้นขณะหวังสนทนาทางโทรศัพท์กับโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ม.ค.) “ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ละเมิดบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และจะยิ่งทวีคูณความตึงเครียดภายในภูมิภาคให้ย่ำแย่กว่าเดิม” หวังกล่าว หวังส่งกระแสเสียงคัดค้านการใช้กำลังในการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ…

Home / NEWS / จีนหารืออิหร่าน ย้ำบทบาทเชิงบวก เพื่อสันติภาพในตะวันออกกลาง

ประเด็นน่าสนใจ

  • มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนชี้จีนจะดำเนินบทบาทเชิงบวกในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลางและอ่าวอาหรับ
  • พร้อมระบุในเชิงตำหนิสหรัฐฯว่า ละเมิดบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
  • จีนขอกระตุ้นเตือนสหรัฐฯ ไม่ใช้กำลังอำนาจในทางที่ผิด และเรียกร้องให้มีการเจรจาหารือเพื่อแสวงหาหนทางแก้ไขปัญหาต่างๆ

หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนจะดำเนินบทบาทเชิงบวกในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลางและอ่าวอาหรับ

วาทะดังกล่าวเกิดขึ้นขณะหวังสนทนาทางโทรศัพท์กับโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ม.ค.)

“ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ละเมิดบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และจะยิ่งทวีคูณความตึงเครียดภายในภูมิภาคให้ย่ำแย่กว่าเดิม” หวังกล่าว

หวังส่งกระแสเสียงคัดค้านการใช้กำลังในการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ชี้ว่าวิธีการทางทหารรังแต่จะนำไปสู่ทางตัน และการกดดันขั้นสูงสุดไม่ได้สร้างสรรค์ประโยชน์อันใด

ด้านซาริฟกล่าวแสดงจุดยืนของอิหร่านต่อกรณีสหรัฐฯ โจมตีผู้บัญชาการอาวุโสของอิหร่าน โดยประณามการกระทำอันป่าเถื่อนของสหรัฐฯ ซึ่งจะก่อให้เกิดผล

ซาริฟเผยว่าอิหร่านได้ส่งจดหมายถึงเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และหวังว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันไม่ให้ความตึงเครียดภายในภูมิภาคยกระดับ

ที่มา สำนักข่าวซินหัว