ข่าวสดวันนี้ ภัยแล้ง

รัฐบาล เล็งทุ่มงบ 3 พันล้านรับมือภัยแล้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า ตนบอกล่วงหน้าไปแล้วว่าเราจะดูแลในเรื่องการเอาน้ำใต้ดินและบนดิน เพื่อดูแลในส่วนของการอุปโภคและบริโภค ส่วนน้ำทำการเกษตรไม่มีเพียงพอจึงต้องปรับเปลี่ยน โดยไม่สามารถทำนาปรังได้ เพราะว่าน้ำในปีนี้น้อยมาก เราพยายามขุดบ่อน้ำบาดาลทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 500 กว่าแห่ง ซึ่งมีการประชุมล่วงหน้าเพื่อเตรียมการมาแล้ว อย่างไรก็ตาม…

Home / NEWS / รัฐบาล เล็งทุ่มงบ 3 พันล้านรับมือภัยแล้ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เล็งขุดเจาะบาดาล 500 แห่ง
  • คาดมีน้ำใช้ถึงเดือน ก.ค. นี้
  • บิ๊กป้อม รับแก้ปัญหาน้ำประปาเค็มทำได้ยาก แต่ก็พยายามอยู่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า ตนบอกล่วงหน้าไปแล้วว่าเราจะดูแลในเรื่องการเอาน้ำใต้ดินและบนดิน เพื่อดูแลในส่วนของการอุปโภคและบริโภค

ส่วนน้ำทำการเกษตรไม่มีเพียงพอจึงต้องปรับเปลี่ยน โดยไม่สามารถทำนาปรังได้ เพราะว่าน้ำในปีนี้น้อยมาก เราพยายามขุดบ่อน้ำบาดาลทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 500 กว่าแห่ง ซึ่งมีการประชุมล่วงหน้าเพื่อเตรียมการมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าน้ำที่มีอยู่สามารถใช้เพียงพอได้ถึงเดือนกรกฎาคม 2563 โดยใช้งบฉุกเฉิน 3 พันล้านบาทในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งครั้งนี้ สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนการดำเนินการผลักดันน้ำเค็มที่มีผลกระทบกับการผลิตน้ำประปานั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องน้ำเค็มลำบากหน่อย เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับน้ำประปา แต่ก็พออยู่ได้

ซึ่งเราไม่มีน้ำเพียงพอจะไล่น้ำเค็มจะไปหาน้ำที่ไหน แล้วน้ำมาจากไหน อีกทั้งยังให้ความมั่นใจในส่วนของการขุดบ่อบาดาล โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. นั้น ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบเรื่องดินทรุดตัว

ทั้งนี้ในเรื่องดังกล่าว จะนำเข้าการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (7 มกราคม) โดยจะมีการตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจและแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บัญชาการ