ข่าวสดวันนี้ สหรัฯ อิรัก อิหร่าน

ทรัมป์ขู่คว่ำบาตรอิรัก หากไล่กองทัพสหรัฐออกนอกประเทศ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า อิรักควรจะเตรียมตัวรับมือกับการคว่ำบาตรที่หนักอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนจากสหรัฐฯ หลังรัฐสภาอิรักลงมติให้ยุติข้อตกลงที่เคยทำไว้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นข้อตกลงว่าสหรัฐฯ จะส่งทหารไปช่วยอิรักต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิรัก ทวีความรุนแรงขึ้น หลังกองทัพสหรัฐฯ…

Home / NEWS / ทรัมป์ขู่คว่ำบาตรอิรัก หากไล่กองทัพสหรัฐออกนอกประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่คว่ำบาตรอิรัก หากอิรักขับกองทัพสหรัฐฯออกนอกประเทศ
  • ก่อนหน้านี้สหรัฐสังหารผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า อิรักควรจะเตรียมตัวรับมือกับการคว่ำบาตรที่หนักอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนจากสหรัฐฯ หลังรัฐสภาอิรักลงมติให้ยุติข้อตกลงที่เคยทำไว้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นข้อตกลงว่าสหรัฐฯ จะส่งทหารไปช่วยอิรักต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิรัก ทวีความรุนแรงขึ้น หลังกองทัพสหรัฐฯ สังหารพลตรี กาเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ด้วยการโจมตีทางอากาศจากโดรนที่กรุงแบกแดดของอิรัก เมื่อวันที่ 3 มกราคม

ส่วนที่กรุงเตหะราน ประชาชนหลายแสนคนได้ร่วมเดินไปตามถนนสายต่างๆ เพื่อร่วมไว้อาลัยแก่พลตรีโซเลมานี และคาดว่ามีชาวอิหร่านหลายล้านคนทั่วประเทศเข้าร่วมในกิจกรรมเพื่อไว้อาลัย ก่อนหน้าพิธีฝังศพที่เมืองเคอร์มาน เมืองบ้านเกิดของเขาในวันนี้

โดยเมื่อช่วงเช้าวานนี้ได้มีการจัดพิธีสวดภาวนาที่มหาวิทยาลัยเตหะราน ที่นำโดย อยาตุลเลาะห์ ซัยยิด อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี หลังจากนั้นร่างของพลตรีโซเลมานี และผู้ที่เสียชีวิตจากการโจมตีคนอื่นๆ ถูกเคลื่อนไปยังจัตุรัสอาซาดี โดยมีประชาชนหลายหมื่นคนเดินตามขบวนแห่ ตลอดระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

ด้านพลจัตวา อิสมาอิล กานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ ประกาศเดินตามแนวทางของพลตรีโซเลมานี และเตรียมที่จะแก้แค้นสหรัฐ ส่วนนางเซนาบ โซเลมานี บุตรสาวของพลตรีโซเลมานี กล่าวเตือนสหรัฐว่าวันที่มืดมนรออยู่ข้างหน้า และกล่าวว่าผู้นำสหรัฐเป็นคนยโสโอหังและอวดดี