สงครามโลกครั้งที่ 3 อิหร่าน

“อังกฤษ”ส่งเรือรบประกบน่านน้ำ“อิหร่าน”

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพเรืออังกฤษ ส่งเรือรบราชนาวี 2 ลำ HMS Montrose มอนโทรส และ HMS Defender ดีเฟนเดอร์ พร้อมอาวุธหนักเต็มพิกัด สับเปลี่ยนภารกิจ…

Home / NEWS / “อังกฤษ”ส่งเรือรบประกบน่านน้ำ“อิหร่าน”

ประเด็นน่าสนใจ

  • อังกฤษส่ง 2 เรือรบปรับเปลี่ยนภารกิจ มาที่อ่าวเปอร์เซีย คอยอารักขาคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษ
  • ขณะที่อิหร่านชักธงแดงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมทำสงคราม หลังนายพลคาเซม โซไลมานี่ ถูกปลิดชีพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพเรืออังกฤษ ส่งเรือรบราชนาวี 2 ลำ HMS Montrose มอนโทรส และ HMS Defender ดีเฟนเดอร์ พร้อมอาวุธหนักเต็มพิกัด สับเปลี่ยนภารกิจ มุ่งหน้าไปปฏิบัติการคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันติดธงอังกฤษบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ เส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างอ่าวโอมานกับอ่าวเปอร์เซีย ในภูมิภาคตะวันออกกลาง หวั่นอิหร่านล้างแค้นสหรัฐฯ และชาติตะวันตก หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ สั่งปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

นอกจากนั้น กองทัพอังกฤษยังได้ส่งทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ SAS ประมาณ 50 นาย และมีคำสั่งให้ทหารกว่า 400 นายในภูมิภาคตะวันออกกลาง ปรับเปลี่ยนภารกิจจากฝึกสอนทางทหารในพื้นที่ มาเป็นการอารักขาคุ้มครองนักการทูตอังกฤษและทรัพย์สินของอังกฤษในตะวันออกกลาง ด้วยความหวั่นเกรงว่าอิหร่านและสหรัฐฯอาจก่อสงครามกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับเรือรบทั้งสองลำนี้ เป็นเรือที่รัฐบาลอิหร่านรู้ศักยภาพอย่างดี เพราะเคยปฏิบัติภารกิจ ในการปรามอิหร่านหลายครั้งที่จะก่อความวุ่นวายในน่านน้ำมาแล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า อังกฤษมีเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธโทมาฮอว์ก ประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตลอดเวลาอยู่แล้ว 1 ลำ และเรือดำน้ำลำนี้อยู่ในจุดที่พร้อมโจมตีได้ตลอดเวลา ถ้าสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ตึงเครียดนั้น ได้ทวีขึ้นจนเกิดสงคราม