ข่าวสดวันนี้ ภัยแล้ง

นายกฯ ย้ำ แล้งนี้ไทยต้องรอด !!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวช่วงหนึ่งก่อนการประชุม ครม. วานนี้ (7 ม.ค.) ถึงสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ว่า ขอให้กระทรวงมหาดไทย เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจถึงปัญหาภัยแล้งและสถานการณ์น้ำประปา ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามแก้ไขปัญหา ซึ่งต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจถึงการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับปริมาณน้ำ…

Home / NEWS / นายกฯ ย้ำ แล้งนี้ไทยต้องรอด !!

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปริมาณในหลายเขื่อนมีระดับลดต่ำกว่ามาตรฐาน
  • คาดว่าปีนี้จะแล้วหนัก
  • นายกฯ จึงเรียกร้องให้ ปชช. ช่วยกันประหยัดน้ำ ด้วยการปิดก๊อกช่วงไม่ได้ใช้
  • พร้อมแนะนำให้ต้มน้ำก่อนดื่ม หลังน้ำประปามีรสกร่อย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวช่วงหนึ่งก่อนการประชุม ครม. วานนี้ (7 ม.ค.) ถึงสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ว่า ขอให้กระทรวงมหาดไทย เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจถึงปัญหาภัยแล้งและสถานการณ์น้ำประปา ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามแก้ไขปัญหา

ซึ่งต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจถึงการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับปริมาณน้ำ อีกทั้งขณะนี้ประชาชนไม่เข้าใจว่าทำไมน้ำประปาจึงมีรสกร่อย โดยมีสาเหตุมาจากน้ำทะเลหนุน ซึ่งได้รับคำชี้แจง จาก พล.อ.อนุพงษ์ ว่า กำลังดำเนินการแก้ไข

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในช่วงที่อยู่ระหว่างการแก้ไขน้ำประปากร่อย อาจใช้วิธีการต้ม พร้อมขอร้องให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ หรือใช้น้ำให้น้อยลงระหว่างการปฏิบัติภารกิจก็ขอให้ปิดก๊อกน้ำก่อน เช่น

เข้าห้องน้ำ แปรงฟัน แค่ประหยัดน้ำคนละ 1 นาทีต่อวันต่อคน ก็จะประหยัดได้ถึง 9 ลิตร หากคำนวณจากประชาชนในกรุงเทพฯ 10 ล้านคน ก็จะสามารถประหยัดน้ำได้ถึง 100 ล้านลิตร ซึ่งนอกจากจะเป็นการประหยัดน้ำแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนในการผลิตน้ำประปาด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เป็นต้นแบบในการปิดก๊อกน้ำประปาที่ไม่ใช่ รวมทั้งรับมอบสิ่งของที่ช่วยลดโลกร้อน โดยเฉพาะแก้วน้ำ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องช่วยกันลดโลกร้อนโดยใช้ภาชนะต่าง ๆ โดยเฉพาะกระบอกน้ำของตัวเอง

นอกจากจะช่วยกันประหยัด ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังสามารถรักษาความสะอาด เป็นการลดการใช้พลาสติกไปในตัว ซึ่งหากช่วยกันแบบนี้ แล้งนี้คนไทยต้องรอด