Al Asad Air Base สหรัฐฯ อิหร่าน

อิหร่านเปิดฉาก ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐฯ Ain Assad ในอิรัก

[ล่าสุด] รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านได้สรุปเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว ซึ่งเป็นการป้องกันตนเองภายใต้กฎบัตรสหประชาชาติ มาตราที่ 51 ปธน. โดนัล ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุ มิสไซล์จากอิหร่านที่โจมตีฐานทัพสหรัฐ 2 แห่ง อยู่ในระหว่างการประเมินความเสียหาย…

Home / NEWS / อิหร่านเปิดฉาก ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐฯ Ain Assad ในอิรัก

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิหร่านตอบโต้สหรัฐฯ ยิงมิสไซล์ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ โดยยังไม่มีรายงานความเสียหาย
  • อิหร่านแถลงจะมีปฏิบัติการอีกครั้ง มุ่งเป้าหมายชาติที่ให้สหรัฐฯตั้งฐานปฏิบัติการ
  • ถือเป็นปฏิบัติการทางทหารครั้งแรกในการตอบโต้ต่อการตายของนายพลคาเซม ซูไลมานี

[ล่าสุด] รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านได้สรุปเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว ซึ่งเป็นการป้องกันตนเองภายใต้กฎบัตรสหประชาชาติ มาตราที่ 51

ปธน. โดนัล ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุ มิสไซล์จากอิหร่านที่โจมตีฐานทัพสหรัฐ 2 แห่ง อยู่ในระหว่างการประเมินความเสียหาย ยืนยันกองทัพสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่ง โดยทรัมป์ จะออกแถลงการณ์ตอนเช้าวันพรุ่งนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

………….

อิหร่านเปิดฉากตอบโต้สหรัฐฯ แล้ว โดยล่าสุดมีรายงานการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ จากอิหร่านถล่มฐานทัพอากาศ Al-Asad ในอิรัก ในปฏิบัติการชื่อว่า “Martyr Soleimani”

สำหรับปฏิบัติการนี้เป็นการยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น และมีเป้าหมายเป็นฐานทัพสหรัฐฯ ซึ่งยังไม่ยืนยันจำนวนขีปนาวุธที่แน่นอน บางรายงานระบุว่า 6-7 ลูก บางรายงานระบุว่ามากกว่า 20 ลูก

ทางด้านความเสียหายนั้นยังไม่มีรายงานออกมาเช่นกัน แต่มีรายงานยืนยันเบื้องต้นว่า มีขีปนาวุธอย่างน้อย 2 ลูกเข้าสู่เป้าหมาย ซึ่งหลังจากที่ขีปนาวุธลูกแรกเข้าโจมตี สัญญาณเตือนภัยภายในฐานทัพสหรัฐฯ ก็ดังขึ้น ทำให้ทหารอเมริกันวิ่งหลบหนีการโจมตีในลูกถัดๆ มา

ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดปฏิบัติการตอบโต้กับสหรัฐฯ หลังจากมีการลอบสังหารนายพลคาเซม ซูไลมานี

อิหร่านออกแถลงการณ์

หลังจากมีการปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐฯ อิหร่านได้ออกแถลงการณ์ถึงปฏิบัติการที่เกิดขึ้นว่า

  1. จะมีการตอบโต้สหรัฐฯ เกิดขึ้นอีกและหนักหน่วงมากขึ้น
  2. เป้าหมายคือประเทศที่สหรัฐฯ ใช้ในฐานปฏิบัติการในการโจมตีอิหร่าน
  3. ให้ประชาชนชาวอเมริกันเรียกทหารอเมริกันกลับบ้านแล้วจะปลอดภัย
  4. อิหร่านเชื่อว่า อิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการสังหารนายพลคาเซม ซูไลมานี

“We recommend to the people of America, in order to prevent more damages, call the American troops to go back home. Do not let them to endanger the #American troops’ lives by participating in warmongering policies of the inhumane regime of America.”