ข่าวสดวันนี้ เปอร์โตริโก

แผ่นดินไหว 6.4 ถล่มเปอร์โตริโก บ้านถล่มใส่ชายชราดับ 1 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะเปอร์โตริโก หลายครั้งตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งที่รุนแรงคือครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อ วันอังคารที่ 7 ม.ค. 2563 เป็นแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.4 เมื่อเวลาประมาณ 04.24 น. ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเปอร์โตริโกที่ความลึก 10…

Home / NEWS / แผ่นดินไหว 6.4 ถล่มเปอร์โตริโก บ้านถล่มใส่ชายชราดับ 1 ศพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าเกาะเปอร์โตริโก ทำให้บ้านเรือนเสียหาย
  • มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย
  • ชาวบ้านขาดแคลนไฟฟ้าใช้เนื่องจากไฟดับทั่วเกาะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะเปอร์โตริโก หลายครั้งตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งที่รุนแรงคือครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อ วันอังคารที่ 7 ม.ค. 2563 เป็นแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.4 เมื่อเวลาประมาณ 04.24 น. ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเปอร์โตริโกที่ความลึก 10 กม. และเกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 6.0 ในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา สร้างความเสียหายให้อาคารและบ้านเรือนจำนวนมาก ชายวัย 73 ปีในเมืองปอนเซ ทางใต้ เสียชีวิตเพราะกำแพงบ้านถล่มใส่ ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8 คนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย

ทั้งนี้ทางการเปอร์โตริโกเปิดเผยว่า โรงงานไฟฟ้าบนเกาะหลายแห่งได้รับความเสียหายในระดับหนึ่ง จึงต้องมีการตัดพลังงานเพื่อความปลอดภัย

ส่วนทางด้านนางแวนดา วาซเกวซ ผู้ว่าฯ เปอร์โตริโก ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน และส่งคำร้องขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินที่เปอร์โตริโกในระดับรัฐบาลกลาง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นมา 102 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม เกาะเปอร์โตริโกซึ่งเป็นเครือรัฐของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในช่วงฟื้นฟูจากความเสียหายที่เกิดจากเฮอริเคนระดับ 5 ‘มาเรีย’ ที่พัดถล่มเกาะแห่งนี้เมื่อปี 2560 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,975 ราย ทั้งยังสร้างความเสียหายกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ที่มา www.thedailybeast.com