ข่าวสดวันนี้ ต้มน้ำกร่อย น้ำกร่อย

อ.เจษ ยันความเค็มไม่ลด หลัง บิ๊กตู่ แนะต้มน้ำกร่อย ก่อนดื่ม-กิน

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งถึงปัญหาน้ำกร่อยในน้ำประปาที่เกิดอยู่ในขณะนี้ ก่อนจะแนะนำให้ประชาชนต้มน้ำกร่อยก่อนรับประทานเพื่อลดความเค็มลงนั้น นายกฯ ย้ำ แล้งนี้ไทยต้องรอด !! ทาง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา…

Home / NEWS / อ.เจษ ยันความเค็มไม่ลด หลัง บิ๊กตู่ แนะต้มน้ำกร่อย ก่อนดื่ม-กิน

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลายพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล ประสบปัญหาน้ำทะเลกร่อย
  • นายกฯ จึงแนะนำให้ต้มก่อน ดื่ม-กิน
  • อ.เจษ เลยชี้แจงว่าการต้มไม่ได้ช่วยให้ความเค็มลดลง พร้อมแนะวิธีกลั่นมากกว่าต้ม

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งถึงปัญหาน้ำกร่อยในน้ำประปาที่เกิดอยู่ในขณะนี้ ก่อนจะแนะนำให้ประชาชนต้มน้ำกร่อยก่อนรับประทานเพื่อลดความเค็มลงนั้น

ทาง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นถึงข้อแนะนำดังกล่าว ว่า การต้มน้ำกร่อยก่อนดื่มไม่ได้ช่วยลดความเค็มลง มีแต่จะเพิ่มความเค็มมากยิ่งขึ้น

ซึ่งหากอยากแก้ปัญหาน้ำกร่อยควรจะใช้วิธีกลั่นมากกว่าการต้ม เพราะการต้มจะทำให้น้ำละเหยออกไปจนเหลือแต่เกลือแทน ขณะเดียวกันปัจจุบันเครื่องกรองน้ำที่ติดตั้งในครัวเรือนบางแบรนด์ สามารถกระทำกระบวนการดังกล่าวให้น้ำมีคุณภาพและรสชาติใกล้เคียงกับน้ำดื่มบรรจุขวดแล้ว

ทั้งนี้จากกระแสข่าวน้ำกร่อยดังกล่าว ปชช. ก็ไม่ต้องวิตกกังวลมาก เพราะหากไม่ได้ป่วยเป็นโรคไต โรคนิ่ว โรคเบาหวาน ฯลฯ ก็สามารถดื่มกินน้ำกร่อยได้