นายพลชาวอิหร่าน เหยียบกันตาย

เกิดเหตุเหยียบกันตายในพิธีศพ ‘โซเลมานี’ นายพลชาวอิหร่าน

สื่ออิหร่าน รายงานว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากการเบียดกันระหว่างพิธีศพของ พลตรี กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ หน่วยพิเศษในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ที่เมืองเคอร์มาน เมืองเอกของจังหวัดเคอร์มาน บ้านเกิดของเขา ก่อนที่จะมีพิธีฝังศพเมื่อวานนี้ สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านรายงานว่า ประชาชนที่เข้าร่วมพิธีศพจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากการเบียดเสียดกัน…

Home / NEWS / เกิดเหตุเหยียบกันตายในพิธีศพ ‘โซเลมานี’ นายพลชาวอิหร่าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ในระหว่างพิธีศพของพลตรี กาเซ็ม โซไลมานี
  • นายทหารใหญ่ของอิหร่านรายนี้ เสียชีวิตจากการโจมตีของสหรัฐ

สื่ออิหร่าน รายงานว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากการเบียดกันระหว่างพิธีศพของ พลตรี กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ หน่วยพิเศษในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ที่เมืองเคอร์มาน เมืองเอกของจังหวัดเคอร์มาน บ้านเกิดของเขา ก่อนที่จะมีพิธีฝังศพเมื่อวานนี้

สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านรายงานว่า ประชาชนที่เข้าร่วมพิธีศพจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากการเบียดเสียดกัน แต่ไม่ได้ระบุยอดที่ชัดเจน ส่งผลให้การประกอบพิธีต้องล่าช้าออกไป ด้านสำนักข่าว ไออาร์ไอเอ็นเอ็น ของทางการอิหร่าน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 56 คน ขณะที่สำนักข่าว อิสน่า รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บกว่า 190 คน และยังไม่ทราบสาเหตุ

พลตรี โซไลมานี เสียชีวิตหลังถูกสหรัฐใช้โดรนยิงจรวดถล่มขบวนรถใกล้ท่าอากาศยานกรุงแบกแดดของอิรัก พร้อมทหารอิหร่านหลายคน และผู้บังคับการกองกำลังอิรักเมื่อวันศุกร์

ด้านสภาแห่งชาติของอิหร่านผ่านกฎหมายบัญญัติให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐ และกองทัพสหรัฐ ถือเป็นองค์กรก่อการร้าย

ขณะที่สหรัฐปฏิเสธไม่ออกวีซ่าให้แก่นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เพื่อร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ที่นครนิวยอร์ก ในวันพฤหัสบดี ซึ่งถือว่าขัดต่อข้อตกลงระหว่างยูเอ็นกับสหรัฐปี 2490 ที่ระบุให้สหรัฐจะต้องอนุญาตให้นักการทูตต่างชาติเดินทางมายังสำนักงานใหญ่ยูเอ็น

นอกจากนั้น นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยังปฏิเสธการถอนทหารออกจากอิรัก ภายหลังพลเรือจัตวา วิลเลียม ซีลี่ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจของสหรัฐในอิรัก ส่งจดหมายแจ้งว่าจะถอนทหารอเมริกันออกจากอิรัก