ถวายสัตย์ไม่ครบ

เสรีพิศุทธ์ ซัด พ.ร.บ.งบฯปี 63 ไม่ถูกต้อง ขู่ดำเนินคดีส.ส.ยกมือผ่านร่าง

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าว ว่าเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า “คณะรัฐมนตรี เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ให้สภาพิจารณาเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย…

Home / NEWS / เสรีพิศุทธ์ ซัด พ.ร.บ.งบฯปี 63 ไม่ถูกต้อง ขู่ดำเนินคดีส.ส.ยกมือผ่านร่าง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เสรีพิศุทธ์ซัดคณะรัฐมนตรี เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ให้สภาพิจารณาเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
  • ย้ำชัด ประยุทธ์ ยังถวายสัตย์ไม่ครบ ยังรับหน้าที่ไม่ได้ คณะรัฐมนตรีก็ยังบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าว ว่าเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า “คณะรัฐมนตรี เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ให้สภาพิจารณาเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เพราะว่า คุณประยุทธ์ ยังถวายสัตย์ไม่ครบ ยังรับหน้าที่ไม่ได้ คณะรัฐมนตรีก็ยังบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้ จะเสนองบประมาณได้อย่างไร สภาจะรับไปพิจารณาเป็นวาระที่ 2 ที่ 3 อะไรต่อไปเป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของพรรคเสรีรวมไทย

ฉะนั้นจะสังเกตได้ว่า เมื่อตั้งคณะกรรมาธิการงบประมาณเราไม่ได้ไปยุ่งเพราะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในการนำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีเข้าสภา ในวันนี้ พรุ่งนี้ หรือว่า มะรืนนี้ ผมยังยืนยันว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

คดีต่างๆ ไม่มีอายุความ มันมีอายุความอย่างเช่น ฆ่าคนตาย/20 ปี หนี ไป 19 ปี 11 เดือน 29 วัน ยังถูกจับดำเนินคดีเลย แล้วนี่คุณประยุทธ์ ถวายสัตย์ไม่ครบ มันถูกต้องไหม ที่จะเสนอได้ ผมเป็น ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาฯ ที่เชิญคุณประยุทธ์ คุณประวิตรมา เขายังไม่มา

แต่ก็ได้ชี้แจงมาแต่หนังสือ แสดงชี้แจงเป็นเท็จ แต่ผมสอบ ถามกรรมาธิการทุกคนแล้ว เปิดเทปให้ฟัง ถามว่า คุณประยุทธ์ ถวายสัตย์ ครบหรือไม่ครบ กรรมาธิการที่อยู่ในวันนั้น ทุกคนก็บอกว่า ไม่ครบหมด เชิญ ท่านอภิสิทธิ์ มาก็ไม่ครบ

เชิญท่านรัฐมนตรีที่ร่วมถวายสัตย์ด้วยก็ไม่ครบไม่ครบแล้วจะมาเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณตรงไหนพวกศาลที่ไม่ได้ถวายสัตย์พิจารณาคดี ไม่ได้หรือแม้กระทั่งบางคดี ศาลชั้นต้นพิพากษา จำคุกศาล อุทธรณ์ พิพากษา จำคุก พอถึงศาล ฎีกา ยังไม่สาบานตน ก่อนสืบพยาน พิพากษาไม่ได้ ยกฟ้อง ไม่ฟังพิพากษา

เรื่องนี้ก็เหมือนกัน อย่าดื้อ อย่าดึงอย่าดันไอ้สิ่งที่มันผิดกฎหมายเลย ส.ส. ทุกคน อย่าคิดว่า แปรญัตติ เพื่อประโยชน์ของตนเองแปรญัตติแล้ว เอาเงินไปลงจังหวัดต่าง ๆ จะได้มีเงินใช้ไปทุจริตกันเลิกทำกันซักที วิธีการทำแบบนี้ผมเป็นส.ส.สมัยแรกก็จริง แต่ไม่มีพฤติการณ์ แบบนี้หรอก ตรงไปตรงมา

ถ้าใครเห็นด้วยกับ พรบ.งบประมาณฉบับนี้ โหวตไป ตรวจสอบได้ ผมจะดำเนินคดีตามกฎหมายให้หมดทุกคน เพราะถือว่า ทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ไม่ผ่านก็ไม่ผ่าน รัฐธรรมนูญ มาตรา 141 พูดชัดเจนแล้วว่า ให้ใช้งบประมาณ ปีก่อน ไปก่อนไปพลางก่อน ตอนนี้ยังไม่มีก็ใช้ไปพลางก่อน

จะใช้ไปอีก ทำให้ถูกไม่ได้หรือไง มันเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ยังจะหน้าด้าน ทำผิดกฎหมายอีกหรือ ปากก็พูดให้ทำตามกฎหมาย ตัวเองไม่ทำตามกฎหมายกัน แม้กระทั่งสภานี่วันนี้ จะระดมพลมาโหวตหรือเปล่า ไวพจน์ มาผมจะเอาตำรวจมาจับ

ต่อข้อซักถาม ถึงความผิดของพล.อ.ประยุทธ์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ตั้งแต่คุณประยุทธ์ ปลอมเอกสารราชการใช้เอกสารราชการปลอม ปฏิบัติหน้าที่ ไม่ชอบละเมิดพระมหากษัตริย์ นำพ.ร.บ.งบประมาณ เข้าสภาโดยไม่มีอำนาจ หน้าที่ สภาไปสนับสนุนเขาก็เป็นผู้สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวเน้นย้ำว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 เป็นกระทำจากรัฐบาลที่ไม่มีหน้าที่และอำนาจเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหากใครผ่านร่างจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย