Parasite ซงคังโฮ นักแสดงเกาหลี

ก่อน Parasite เปิด 5 ผลงานดังของ ซงคังโฮ นักแสดงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในเกาหลีใต้

หลังจากชื่อของ Parasite ได้ถูกประกาศว่าเป็นหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีลูกโลกทองคำ 2020 และเป็นตัวเต็งรางวัลสำคัญๆ บนเวทีออสการ์ที่กำลังจะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงในอนาคตอันใกล้ อีกหนึ่งนักแสดงของเรื่องที่บรรดานักวิจารณ์และสื่อหลายสำนักต่างลุ้นให้มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ คือ ซงคังโฮ ซงคังโฮ เป็นนักแสดงมากฝีมือและประสบความสำเร็จของเกาหลีใต้ คนเกาหลีทั้งประเทศ รวมทั้งสื่อมวลชน และทุกคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลี ต่างยกให้เขาคือหนึ่งในสามของนักแสดงชายทางด้านภาพยนตร์ที่มีทรงอิทธิพลมากที่สุด…

Home / NEWS / ก่อน Parasite เปิด 5 ผลงานดังของ ซงคังโฮ นักแสดงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในเกาหลีใต้

ประเด็นน่าสนใจ

  • Parasite กลายเป็นภาพยนตร์เกาหลีที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในปีนี้ ทั้งในแง่รายได้และผลรางวัล ซงคังโฮ หนึ่งในนักแสดงนำของเรื่องได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าเขาคือนักแสดงที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในเกาหลีใต้ มานานหลายปีจนถึงปัจจุบัน

หลังจากชื่อของ Parasite ได้ถูกประกาศว่าเป็นหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีลูกโลกทองคำ 2020 และเป็นตัวเต็งรางวัลสำคัญๆ บนเวทีออสการ์ที่กำลังจะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงในอนาคตอันใกล้ อีกหนึ่งนักแสดงของเรื่องที่บรรดานักวิจารณ์และสื่อหลายสำนักต่างลุ้นให้มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ คือ ซงคังโฮ

ซงคังโฮ เป็นนักแสดงมากฝีมือและประสบความสำเร็จของเกาหลีใต้ คนเกาหลีทั้งประเทศ รวมทั้งสื่อมวลชน และทุกคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลี ต่างยกให้เขาคือหนึ่งในสามของนักแสดงชายทางด้านภาพยนตร์ที่มีทรงอิทธิพลมากที่สุด ร่วมกับ ชอยมินซิก และซอลคังกู ซึ่งแต่ละคนมีเครดิตเป็นรางวัลจากการแสดงมากมาย และมีผลงานหนังที่กวาดรายได้สูงติดอันดับตลอดกาลหลายเรื่อง

ซงคังโฮ เติบโตในเส้นทางวงการบันเทิงค่อนข้างแตกต่างจากคนอื่น เขาไม่ได้เรียนจบด้านการแสดงโดยตรง แต่การที่เขาได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะนักแสดงของละครเวที ทำให้เขาได้รับการฝึกฝน และแน่นอนว่า เพียงเข้าวงการได้ไม่นาน เขาก็สามารถกวาดรางวัลทางด้านการแสดงได้อย่างเต็มไม้เต็มมือ และทำให้ย่างก้าวของเขากลายเป็นย่างก้าวที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก

ในโอกาสนี้ เราจึงขอคัดเลือก 5 ผลงานการแสดงภาพยนตร์ของซองคังโฮ มาให้ได้อ่านกัน ว่าก่อนจะโด่งดังไปทั่วโลกในหนังเรื่อง Parasite เขามีผลงานยอดเยี่ยมในหนังเรื่องอะไรบ้าง

No. 3 (1997)

ผลงานทางการแสดงในวงการบันเทิงลำดับที่ 3 ของซงคังโฮ ที่สามารถแจ้งเกิดเขาได้อย่างงดงาม หลังจากเข้ามาสู่อุตสาหกรรมบันเทิงได้เพียงปีเดียว ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์คอมมาดี้ที่พูดถึงแกงค์อันธพาลซึ่งมีสมาชิกที่ต้องการขึ้นมาเป็นผู้นำของแกงค์ และทำให้เกิดเรื่องราวการทรยศหักหลังภายในแกงค์ ซงคังโฮรับบท โจพิล ซึ่งเป็นเพียงบทสมทบ หากแต่เขาสามารถแสดงได้อย่างน่าสนใจ จนสามารถคว้ารางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากเวที Grand Bell Awards ซึ่งเป็นรางวัลเก่าแก่ของเกาหลีใต้ และรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเวที Blue Dragon Film Awards

Memories of Murder (2003)

นี่เป็นอีกหนึ่งผลงานการทำงานร่วมกันระหว่าง ซงคังโฮ กับบองจุนโฮ ผู้กำกับ Parasite ที่สร้างปรากฏการณ์เป็นอย่างมากในตอนที่เข้าฉาย นี่คือหนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องราวจริงของฆาตรกรต่อเนื่องในเกาหลีระหว่างปี 1986 – 1991 ซึ่งซงคังโฮรับบทนักสืบพัคโดแมน โดยมีบรรยากาศที่ดูสมจริง การเล่าเรื่องที่ค่อยๆตามติดบรรดาฆาตรกรต่อเนื่อง ซึ่งทำให้คนดูต้องขนหัวลุก ทำให้หนังได้รับคำชมเป็นอย่างมาก รวมทั้งการแสดงของซองคังโฮ ที่สามารถกวาดรางวัลไปได้อย่างมากมาย ทั้งรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก Grand Bell Awards , Director’s Cut Awards , Korean Film Awards , Chunsa Film Art Awards , Korean Association of Film Critics Awards

Thirst (2009)

นอกจากบองจุนโฮ อีกหนึ่งผู้กำกับที่ซงคังโฮร่วมงานด้วยและมักจะกลายเป็นผลงานภาพยนตร์ที่กวาดรายได้และคำชมอย่างถล่มทลาย คือ ปาร์คชางวุค ซึ่งการร่วมงานของซงคังโฮกับปาร์คชางวุค ในภาพยนตร์เขย่าขวัญสั่นประสาทเหนือธรรมชาติ ที่พูดถึงเรื่องราวลี้ลับในตำนานของการกลายร่างมนุษย์ และใส่ประเด็นรักสามเศร้าไปได้อย่างกลมกล่อมเรื่องนี้ กลายเป็นหนังที่ไม่ใช่แค่เรียกเสียงฮือฮาในเกาหลี แต่ยังโด่งดังในต่างประเทศ ซงคังโฮรับบท ซางฮยอน บาทหลวงที่อุทิศตนอย่างหนักหากแต่ภายในใจมีความทุกข์บางอย่างที่ไม่สามารถแก้ไขได้ สำหรับเรื่องนี้ ทำให้ซงคังโฮ ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวที KOFRA Film Awards ,  Chunsa Film Art Awards , Director’s Cut Awards

The Attorney (2013)

เจ้าของสถิติภาพยนตร์ที่สามารถขายตั๋วได้สูงเป็นอันดับ 8 ตลอดกาลของเกาหลี สำหรับภาพยนตร์พีเรียดย้อนยุคที่พูดถึงการว่าความในชั้นศาล ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองของเกาหลีในปี 1981 โดยซงคังโฮ รับบทเป็นทนายความที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณที่ต้องการผดุงความยุติธรรม ซึ่งทำให้เขาสามารถกวาดรางวัลได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะรางวัลใหญ่อย่างรางวัล Grand Prize (Daesang) บนเวที Baeksang Arts Awards , รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม บนเวที Blue Dragon Film Awards , Director’s Cut Awards , Chunsa Film Art Awards , Max Movie Awards , KOFRA Film Awards , Buil Film Awards

A Taxi Driver (2017)

ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ที่ส่วนผสมความเป็นดราม่าแอคชั่นเข้าไป หนังว่าด้วยเรื่องของคนขับรถแท็กซี่ที่ต้องพาชายชาวต่างชาติเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์ทางการประวัติศาสตร์ในปี 1980 ที่กวางจู ซึ่งซงคังโฮ รับบทคนขับแท็กซี่ ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่แต่ต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ในครั้งนั้นและส่งผลต่อชีวิตเขาไปตลอดกาล หนังเป็นเจ้าของสถิติภาพยนตร์ที่มียอดขายตั๋วมากที่สุดเป็นอันดับ 11 ตลอดกาลของเกาหลีใต้ และส่งให้ซองคังโฮ ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (อีกครั้ง) จากเวที Blue Dragon Film Awards , Buil Film Awards , Fantasia Festival , Korean Film Producers Association Awards

ต้องบอกว่านี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งอันน้อยนิดของบรรดาผลงานทางการแสดงของซงคังโฮ ที่กวาดรายได้และคำชมอย่างมหาศาล เพราะผลงานของเขาอีกหลายเรื่องที่กลายเป็นผลงานระดับตำนานที่หลายต่อหลายคนต่างยกย่อง และถ้ามีโอกาส เราจะกล่าวถึงในโอกาสต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก imdb