ข่าวสดวันนี้

ไฟป่าออสเตรเลีย เหตุจากคน ล่าสุดรวบคนวางได้นับร้อยราย

จากสถานการณ์ไฟป่าที่ออสเตรเลีย ขณะนี้มีพื้นที่ถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 8.4 ล้านเฮกตาร์ (52.5 ล้านไร่) ส่วนใหญ่เป็นป่าไม้ และสวนสาธารณะ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าประจำถิ่น บ้านเรือนถูกทำลายเกือบ 2,000 หลัง เจ้าหน้าที่ยืนยันมีคนเสียชีวิตแล้ว 26 ราย…

Home / NEWS / ไฟป่าออสเตรเลีย เหตุจากคน ล่าสุดรวบคนวางได้นับร้อยราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไฟไหม้ป่าที่ออสเตรเลียเกิดจากฝีมือมนุษย์
  • ตร.จับได้แล้ว 183 คน
  • ในจำนวนนี้มีเยาวชนถึง 40 ราย
  • โทษของการเผาป่า คือ คุก 12 เดือน หรือปรับ 5,500 ดอลลาร์

จากสถานการณ์ไฟป่าที่ออสเตรเลีย ขณะนี้มีพื้นที่ถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 8.4 ล้านเฮกตาร์ (52.5 ล้านไร่) ส่วนใหญ่เป็นป่าไม้ และสวนสาธารณะ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าประจำถิ่น บ้านเรือนถูกทำลายเกือบ 2,000 หลัง

เจ้าหน้าที่ยืนยันมีคนเสียชีวิตแล้ว 26 ราย โดย 18 คน อยู่ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ซึ่งเป็นพื้นที่เสียหายมากที่สุด และ 3 คน เป็นอาสาสมัครช่วยดับไฟป่า และมีการประมาณการว่ามีสัตว์ตายมากกว่า 500 ล้านตัว

โดยสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่ารุนแรงครั้งนี้ เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ที่ลอบเผาป่าด้วยความตั้งใจ และทิ้งก้นบุหรี่ และไม้ขีดไฟลงพื้น ด้านตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ เผยได้ดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้มีความผิดเกี่ยวข้องกับดเหตุไฟป่า 183 คน ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุทำให้ไฟป่ากระจายวงกว้าง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ซึ่งผู้ถูกจับกุม 183 คน ในจำนวนนี้มี 24 คน ถูกตั้งข้อหาวางเพลิงโดยเจตนา 53 คนถูกตั้งข้อหาไม่ปฏิบัติตามข้อห้ามเกี่ยวกับอัคคีภัย และ 47 คน ทิ้งบุหรี่และไม้ขีดไฟลงบนพื้นดิน ที่น่าตกใจไปกว่านั้น ในจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมด เป็นเยาวชนถึง 40 คน

ทั้งนี้ โทษสำหรับบุคคลที่พบว่ามีความผิดในการวางเพลิงในนิวเซาธ์เวลส์ จะถูกจำคุกสูงสุด 21 ปี หรือ 25 ปี ตามทรัพย์สินได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหน การจุดไฟในพื้นที่ที่มีประกาศห้าม หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศเพื่อลดอันตรายจากไฟป่าไม่ดับไฟที่ตนเองจุด

อาจส่งผลให้ติดคุก 12 เดือน และ/หรือปรับ 5,500 ดอลลาร์ และถ้าหากจุดไฟหรือสูบบุหรี่ระยะห่างน้อยกว่า 15 เมตร จากกองข้าว ฟาง ข้าวโพด ธัญพืช หญ้าแห้ง หรือตอซัง จะถูกปรับ 5,500 ดอลลาร์