ข่าวสดวันนี้ ภัยแล้ง

เปิดภาพน่าตกใจ แม่น้ำยมที่พิจิตรเหลือแต่ทราย ไม่มีน้ำ!!

สถานการณ์ภัยแล้งในไทยขณะนี้ได้ขยายพื้นที่เป็นวงกว้างมีหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ จนแม่น้ำหลายสายที่อดีตเคยมีน้ำไหลผ่านในช่วงนี้ ปัจจุบันได้กลายเป็นพื้นดินเหลือแต่ทรายไม่มีน้ำ โดยเฉพาะที่แม่น้ำยมในช่วงที่ไหลผ่าน บ้านวังเทโพ ตำวังจิก อำโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร แห้งจนเห็นผืนทรายแล้ว โดยเรื่องราวดังกล่าวได้รับเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ที่ใช้อากาศยานไร้คนขับบินขึ้นเก็บภาพมุมสูง เพื่อสะท้อนให้เห็นภาพของแม่น้ำยม ที่บริเวณดังกล่าวแห้งไม่มีน้ำเหลือให้ใช้แล้ว สำหรับแม่น้ำยมไหลผ่าน 4…

Home / NEWS / เปิดภาพน่าตกใจ แม่น้ำยมที่พิจิตรเหลือแต่ทราย ไม่มีน้ำ!!

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภัยแล้งส่งผลกระทบหนักที่ จ.พิจิตร แม่น้ำยมบางช่วงไม่มีน้ำเหลือแต่ทราย
  • โดยพื้นที่ที่แม่น้ำยมเหลือแต่ทรายคือ บ้านวังเทโพ ตำวังจิก อำโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร
  • ส่วนสถานการณ์น้ำโขงก็ไม่ต่างกัน หาดทรายโผล่ที่มุกดาหาร หลังน้ำลด

สถานการณ์ภัยแล้งในไทยขณะนี้ได้ขยายพื้นที่เป็นวงกว้างมีหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ จนแม่น้ำหลายสายที่อดีตเคยมีน้ำไหลผ่านในช่วงนี้ ปัจจุบันได้กลายเป็นพื้นดินเหลือแต่ทรายไม่มีน้ำ โดยเฉพาะที่แม่น้ำยมในช่วงที่ไหลผ่าน บ้านวังเทโพ ตำวังจิก อำโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร แห้งจนเห็นผืนทรายแล้ว

โดยเรื่องราวดังกล่าวได้รับเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ที่ใช้อากาศยานไร้คนขับบินขึ้นเก็บภาพมุมสูง เพื่อสะท้อนให้เห็นภาพของแม่น้ำยม ที่บริเวณดังกล่าวแห้งไม่มีน้ำเหลือให้ใช้แล้ว

สำหรับแม่น้ำยมไหลผ่าน 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ได้แก่ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนารางและอำเภอโพทะเล ความยาว 127 กิโลเมตร ระดับน้ำที่ลดลงส่งผลกระทบระบบนิเวศน์ และเกษตรกร เนื่องจากไม่มีน้ำต้นทุน ในการทำการเกษตร

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร ยังคงมีระดับต่ำ ทำให้หาดทรายโผล่หลายกิโลเมตร ทั้งนี้ ปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็วกว่าทุกปี ซึ่งเทียบกับปีที่ผ่านมา ถือว่าต่ำกว่าถึง 2 เท่า ในช่วงเดือนเดียวกัน

ปริมาณน้ำโขงที่ลดลงได้ส่งผลให้ชาวบ้าน บ้านชะโนด ตำบลชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ต้องเลิกจับปลาหันไปรับจ้างทำงาน เนื่องจากอากาศร้อนจัด ปลาก็จะหลบซ่อนอยู่ตามโขดหินในจุดที่น้ำลึกที่อยู่ใกล้กับฝั่งประเทศลาว จึงไม่คุ้มที่จะออกไปจับปลา

https://www.facebook.com/Mono29News/videos/852130868578632/