สหรัฐฯ

ผู้นำสูงสุดอิหร่านเรียกร้องสหรัฐฯ ถอนทัพออกจากตะวันออกกลาง

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพทหารของสหรัฐฯ ในอิรัก เมื่อวันพุธ (8 ม.ค.) อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ถอนกำลังออกจากตะวันออกกลาง คาเมเนอีกล่าวว่าการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพสหรัฐฯ เป็นการ “ตบหน้าสหรัฐฯ” อย่างไรก็ดี…

Home / NEWS / ผู้นำสูงสุดอิหร่านเรียกร้องสหรัฐฯ ถอนทัพออกจากตะวันออกกลาง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้นำอิหร่าน ต้องการให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากภูมิภาคตะวันออกกลาง
  • ระบุ การยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ ถือเป็นการตบหน้าสหรัฐฯ

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพทหารของสหรัฐฯ ในอิรัก เมื่อวันพุธ (8 ม.ค.) อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ถอนกำลังออกจากตะวันออกกลาง

คาเมเนอีกล่าวว่าการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพสหรัฐฯ เป็นการ “ตบหน้าสหรัฐฯ” อย่างไรก็ดี “ปฏิบัติการทางทหารเช่นนี้ยังไม่เพียงพอ” คาเมเนอีกล่าว “สิ่งสำคัญคือยุติการปรากฏกายอันเลวทรามของพวกอเมริกันในตะวันออกกลาง”

คาเมเนอีแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่าน ณ กอม (Qom) เมืองสำคัญทางศาสนาของประเทศว่า

“พวกอเมริกันได้นำสงคราม การปลุกปั่น การทำลายล้าง และการแบ่งแยกมาสู่ตะวันออกกลาง ภูมิภาคของเราและประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ไม่ยอมรับการมีอยู่ของสหรัฐฯ อีกต่อไป”

เมื่อวันพุธ (8 ม.ค.) คาเมเนอีได้ยกย่อง “ความกล้าหาญ” ของนายพลคาเซม โซเลมานี ในการต่อสู้กับ “ความชั่วช้า” ของสหรัฐฯ และอิสราเอลที่กระทำต่อชาติต่างๆ ในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ (Quds Force) แห่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ถูกสังหารในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ บริเวณใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติแบกแดด เมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.)

ด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามได้ตอบโต้สหรัฐฯ โดยยิงขีปนาวุธจำนวนมากใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก เมื่อวันพุธ (8 ม.ค.)

ที่มา – ซินหัว