ข่าวสดวันนี้ สหรัฐอเมริกา อิหร่าน โดนัลด์ ทรัมป์

‘ทรัมป์’ แถลงการณ์วอนชาติมหาอำนาจร่วมกดดัน ‘อิหร่าน’

เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา ทั่วโลกก็ต่างจับจ้องการแถลงการณ์ของ “โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก โดยผู้นำสหรัฐระบุว่า “ขอบอกด้วยความภาคภูมิใจว่า ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุโจมตีของอิหร่านและขอชื่นชมทหารอเมริกันที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และเต็มไปด้วยศักยภาพ และพูดถึงอิหร่านว่า เป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายที่มีบทบาทเป็นอย่างมาก ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังระบุว่า ย้อนไปถึงการโจมตีสถานทูตฯ…

Home / NEWS / ‘ทรัมป์’ แถลงการณ์วอนชาติมหาอำนาจร่วมกดดัน ‘อิหร่าน’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ”โดนัลด์ ทรัมป์” แถลงหลังจากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก
  • ขอชาติมหาอำนาจกดดัน พร้อมเรียกร้องให้นาโต้เข้ามามีส่วนคลายสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง
  • ยืนยันเหตุการโจมตีของอิหร่าน ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิต

เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา ทั่วโลกก็ต่างจับจ้องการแถลงการณ์ของ “โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

โดยผู้นำสหรัฐระบุว่า “ขอบอกด้วยความภาคภูมิใจว่า ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุโจมตีของอิหร่านและขอชื่นชมทหารอเมริกันที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และเต็มไปด้วยศักยภาพ และพูดถึงอิหร่านว่า เป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายที่มีบทบาทเป็นอย่างมาก

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังระบุว่า ย้อนไปถึงการโจมตีสถานทูตฯ ที่อิรัก ที่นายพลสุไลมานีเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ทำให้มีทหารอเมริกันเสียชีวิต ซึ่งที่จริงควรจะสังหารนายพลสุไลมานีนานแล้ว

โดยต่อจากนี้จะเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่านต่อไป จนกว่าอิหร่านจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองของตนเองและข้อตกลงจำกัดการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่อิหร่านได้ร่วมข้อตกลงและได้เงินช่วยเหลือไปไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ แทนที่อิหร่านจะขอบคุณสหรัฐฯ กลับสังหารชาวอเมริกัน อีกทั้งผู้นำของอิหร่านยังสังหารประชาชนของตนเองผ่านการประท้วงที่เกิดขึ้นโดยมีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1,500 คน

โดนัลด์ ทรัมป์ ยังกล่าวต่อว่า ชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง อังกฤษ ฝรั่งเศส และจีน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องล้มเลิกข้อตกลงกับอิหร่าน เพื่อรวมพลังกดดันอิหร่าน พร้อมเรียกร้องต่อนานาชาติที่จะต้องร่วมกันต่อต้านอิหร่าน ในฐานะที่เป็นประเทศที่ก่อให้เกิดกลุ่มก่อการร้ายและเรียกร้องให้นาโต้เข้ามามีส่วนร่วมในการผ่อนคลายสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง

ส่วนที่หลายคนบอกว่า สหรัฐฯต้องการน้ำมันนั้น ผู้นำสหรัฐบอกว่า สำหรับทรัพยากรน้ำมันของอิหร่านไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯ ได้ค้นพบก๊าซธรรมชาติและบ่อน้ำมันเพิ่มขึ้นมากมาย จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สหรัฐฯ จะไปพึ่งพิงน้ำมันจากตะวันออกกลาง

โดนัลด์ ทรัมป์ ยังย้ำว่า เหตุโจมตีในครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพของกองกำลังสหรัฐฯ และยุทโธปกรณ์ที่พิสูจน์แล้วว่ามีคุณภาพชั้นเยี่ยม นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังได้พูดถึงกลุ่มไอเอส ว่า ถือเป็นศัตรูของอิหร่านและเป็นศัตรูร่วมกับอเมริกัน ดังนั้น สหรัฐฯ และอิหร่านควรร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับกองกำลังไอเอส ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐฯ จะต้องเดินหน้าเพื่อสันติภาพ