ประหาร รุมโทรม รุมโทรมหญิงบนรถเมล์

ศาลอินเดียอนุมัติ ‘ประหาร’ 4 จำเลย รุมโทรมหญิงบนรถเมล์

เมื่อวันอังคาร (7 ม.ค.) ศาลเดลีของอินเดียออกเอกสารอนุมัติการประหารชีวิตจำเลย 4 คน ที่กระทำผิดฐานโทรมหญิง โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่าจำเลยทั้งสี่จะถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในเดือนมกราคมนี้ อย่างไรก็ดีจำเลยมีโอกาสในการยื่นคำร้องขอความเมตตามิให้ดำเนินการตามเอกสารภายใน 14 วัน ทั้งนี้ เมื่อคืนวันที่ 16 ธ.ค.…

Home / NEWS / ศาลอินเดียอนุมัติ ‘ประหาร’ 4 จำเลย รุมโทรมหญิงบนรถเมล์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลอินเดียอนุมัติ ‘ประหาร’ 4 จำเลย ฐานรุมโทรมในคดีดัง ด้วยวิธี แขวนคอ
  • จำเลยมีโอกาสในการยื่นคำร้องขอความเมตตา
  • 4 จำเลยกระทำความผิด รุมทำร้ายและข่มขืนนักศึกษาแพทย์วัย 23 ปี ในรถประจำทางที่กำลังวิ่งอยู่ในเขตเดลี

เมื่อวันอังคาร (7 ม.ค.) ศาลเดลีของอินเดียออกเอกสารอนุมัติการประหารชีวิตจำเลย 4 คน ที่กระทำผิดฐานโทรมหญิง โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่าจำเลยทั้งสี่จะถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในเดือนมกราคมนี้

อย่างไรก็ดีจำเลยมีโอกาสในการยื่นคำร้องขอความเมตตามิให้ดำเนินการตามเอกสารภายใน 14 วัน

ทั้งนี้ เมื่อคืนวันที่ 16 ธ.ค. 2012 นักศึกษาแพทย์วัย 23 ปี ถูกชาย 6 คน รุมทำร้ายและข่มขืนในรถประจำทางที่กำลังวิ่งอยู่ในเขตเดลี และทำให้เธอเสียโฉม และหลังจากนั้น 13 วัน เธอก็เสียชีวิตลงขณะเข้ารับการรักษา

จำเลย 4 คน ที่ปรากฏตามเอกสาร ได้แก่ อักษัย กุมาร สิงห์ (Akshay Kumar Singh) มุเกศ สิงห์ (Mukesh Singh) พาวัน คุปตะ (Pawan Gupta) และวินัย ศรมา (Vinay Sharma)

ส่วนจำเลยอีก 2 คน ได้แก่ ราม สิงห์ (Ram Singh) ซึ่งฆ่าตัวตายในเรือนจำติฮาร์ (Tihar) ระหว่างการพิจารณาคดี และผู้เยาว์อีกคนหนึ่ง ซึ่งได้รับการปล่อยตัวหลังถูกกักบริเวณในสถานพินิจนาน 3 ปี

คดีข่มขืนสะเทือนขวัญครั้งนี้ หรือที่มักเรียกกันว่าคดีข่มขืนนิรภยา (Nirbahaya Rape Case) ปลุกกระแสความสนใจประเด็นอาชญากรรมต่อผู้หญิงในอินเดียเป็นอย่างมาก

จนก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ ด้านภาคประชาสังคมออกมาร้องขอให้ออกกฎหมายที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อเอาผิดผู้ก่อเหตุข่มขืนหรืออาชญากรรมอื่นๆ ต่อผู้หญิง

แม้อินเดียออกกฎหมายต่อต้านการข่มขืนฉบับใหม่ ทว่าก็ยังมีรายงานเหตุคุกคามทางเพศต่อสตรีและเด็กอย่างร้ายแรงปรากฏให้เห็นอยู่ทุกวัน

อาร์วินด์ เคจ์ริวาล (Arvind Kejriwal) ผู้ว่าการกรุงเดลี รับเอกสารอนุมัติของศาลแล้ว พร้อมเสริมว่าการประหารชีวิตผู้กระทำผิดทั้งสี่จะมีบทบาท “ยับยั้ง” เหตุข่มขืนที่จะเกิดในอนาคต

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว