กทพ. ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ผู้ว่าฯ กทพ.ยื่นหนังสือลาออก ปมข้อพิพาท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ระบุว่า นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ.ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ.แล้ว โดยจะมีผลภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ยื่น โดยเหตุผลในการลาออก เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ…

Home / NEWS / ผู้ว่าฯ กทพ.ยื่นหนังสือลาออก ปมข้อพิพาท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • บอร์ด กทพ.มีมติอนุมัติผลการเจรจาข้อยุติพิพาทคดีความ 17 คดี ที่มีกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ
  • แลกกับสัมปทาน 15 ปีเศษ เพื่อยุติข้อพิพาททั้งหมด
  • ผู้ว่าการ กทพ.ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าได้ยื่นใบลาออกแล้ว

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ระบุว่า นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ.ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ.แล้ว โดยจะมีผลภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ยื่น

โดยเหตุผลในการลาออก เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ กรณีที่ไม่เห็นด้วยต่อการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน และได้แสดงความเห็นคัดค้านในที่ประชุม คณะกรรมการ กทพ.เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อขอให้บอร์ดพิจารณาแนวทางยุติข้อพิพาท เฉพาะในส่วนที่ กทพ.แพ้คดีจากการตัดสินของศาลปกครองสูงสุดเท่านั้น เนื่องจากคดีข้อพิพาทที่เหลือยังไม่มีการตัดสิน

และมองว่า กทพ.ยังมีโอกาสที่จะชนะคดีอยู่ ในส่วนของแนวทางยุติข้อพิพาทระหว่าง กทพ.และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ที่มีการขอให้ทบทวนนั้น มีการฟ้องร้องรวม 17 คดี มูลค่าความเสียหายจากข้อพิพาทประมาณ 5 หมื่น 8 พันล้านบาท แลกกับสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน ซึ่งทางคณะรัฐมนตรี ได้มีการสั่งการให้ กทพ.พิจารณาแนวทางที่เหมาะสม ไม่ใช่หาแนวทางยุติข้อพิพาท

ด้านนางยุวธิษา ธัญญเจริญ รองประธานฝ่ายวิชาการ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทพ.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทาง กทพ.ได้พยายามเสนอว่า ประเด็นที่หารือยังมีประเด็น
ข้อโต้แย้งอยู่ ส่วนหนี้ข้อพิพาทยังไม่รู้ว่าแพ้หรือชนะ ซึ่งทางผู้ว่าฯ กทพ.เสนอให้ทบทวนเลื่อนการต่อสัญญาและการเจรจาออกไปก่อน เพราะจะกระทบกับฐานะการเงิน
ของการทางฯ ประกอบกับสัญญาที่ร่างมาอาจจะเป็นการเอื้อเอกชนเพียงรายเดียว ในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์

ขณะที่ในวันที่ 25 มกราคมนี้ สหภาพฯ กทพ.จะมีการระดมความคิดเห็นกับพนักงาน และสหภาพฯ ยังเตรียมร้องศาลปกครองคุ้มครองการพิจารณาขยายสัมปทานอีกด้วย