24 มีนาคม ข่าวสดวันนี้ เลือกตั้ง 2562

กรมอนามัย แนะประชาเตรียมพร้อมก่อนไปเลือกตั้งลดความเสี่ยงโรคลมแดด

กรมอนามัย แนะประชาชนควรเตรียมพร้อมร่างกาย สำหรับการเดินทางไปเลือกตั้ง ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ หาอุปกรณ์ป้องกันความร้อน ลดเสี่ยงโรคลมแดด พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงวันเลือกตั้งจะมีประชาชนจำนวนมากที่ไปใช้สิทธิทั่วประเทศไทย โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ช่วงวันที่ 19 มีนาคม – 25 มีนาคม 2562 นี้อากาศอาจจะมีอุณหภูมิสูงถึง…

Home / NEWS / กรมอนามัย แนะประชาเตรียมพร้อมก่อนไปเลือกตั้งลดความเสี่ยงโรคลมแดด

กรมอนามัย แนะประชาชนควรเตรียมพร้อมร่างกาย สำหรับการเดินทางไปเลือกตั้ง ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ หาอุปกรณ์ป้องกันความร้อน ลดเสี่ยงโรคลมแดด

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงวันเลือกตั้งจะมีประชาชนจำนวนมากที่ไปใช้สิทธิทั่วประเทศไทย โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ช่วงวันที่ 19 มีนาคม – 25 มีนาคม 2562 นี้อากาศอาจจะมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่สูงเช่นนี้หากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดี อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพตามมา 

ทั้งนี้ประชาชนจึงควรเตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะสถานที่เลือกตั้งบางแห่งอาจอยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง อากาศร้อน ทำให้เสียเหงื่อมาก จึงควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8-10 แก้วหรือมากกว่า เลือกกินอาหารที่สุกสะอาดเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ และก่อนวันเลือกตั้งควรนอนหลับให้สนิทให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เพื่อป้องกันความร้อนและแสงแดด ควรสวมเสื้อผ้าที่มีสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบาและสามารถระบายความร้อนได้ดี สวมหมวกหรือกางร่มเพื่อป้องกันแดด รวมถึงการใช้โลชั่นกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป ก่อนออกจากบ้าน

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากพบเห็นผู้ที่มีอาการตัวร้อนจัด เหงื่อไม่ออก ผิวหนังแดงและแห้ง สับสนมึนงง ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ว่าเสี่ยงเป็นโรคลมแดด หรือโรคฮีตสโตรก ควรให้การช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการนำตัวผู้ป่วยเข้าที่ร่ม ในรถหรือห้องที่มีความเย็น ถอดเสื้อผ้าออกให้เหลือเท่าที่จำเป็น ใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ ขาหนีบ และศีรษะ เพื่อระบายความร้อน จากนั้นให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

ข้อควรรู้หากไม่สามารถไปเลือกตั้งได้

ขั้นตอนการแจ้งเหตุ ก่อน-หลัง วันเลือกตั้ง มีดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 กรอกแบบฟอร์ม หนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ (ส.ส. 28) โดยระบุหมายเลขบัตรประชาชน และที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน
ขั้นตอนที่ 2 แนบหลักฐาน เหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
ขั้นตอนที่ 3 ยื่นต่อนายทะเบียน นายทะเบียนอำเภอ และนายทะเบียนท้องถิ่น ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านได้ 3 วิธี คือ ยื่นด้วยตัวเอง ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน และมอบหมายบุคคลอื่นไปยื่นแทน

สำหรับขั้นตอนการแจ้งเหตุไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ โดยการดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ จะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 7 ขณะที่ในปัจจุบัน ได้มีการเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้คนที่ไม่ไปใช้สิทธิ แจ้งสาเหตุของการไม่ไปเลือกตั้งได้ โดยสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์   www.egov.go.thจากนั้นกรอกรายละเอียด และบอกสาเหตุของการไปขอไปใช้สิทธิในครั้งนี้ได้