ข่าวสดวันนี้ สหรัฐฯ อิหร่าน

การบินสหรัฐฯ ออกคำสั่งฉุกเฉิน ห้ามบินผ่านน่านฟ้าอ่าวอาหรับ

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามเครื่องบินของสหรัฐฯ บินเหนือน่านฟ้าภูมิภาคอ่าวอาหรับ หลังจากสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แถลงการณ์ของสำนักงานฯ ระบุว่า “ร่างข้อห้ามการบินมิให้ผู้ให้บริการการบินพลเรือนของสหรัฐฯ ทำการบินเหนือน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน และเหนือน่านน้ำอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน” ทั้งนี้ ประกาศแจ้งบุคลากรทางการบินเป็นประกาศที่ออกโดยหน่วยงานการบิน เพื่อเตือนนักบินถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในเส้นทางบิน…

Home / NEWS / การบินสหรัฐฯ ออกคำสั่งฉุกเฉิน ห้ามบินผ่านน่านฟ้าอ่าวอาหรับ

ประเด็นน่าสนใจ

  • สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ สั่งห้ามเครื่องบินของสหรัฐฯ บินเหนือน่านฟ้าในพื้นที่อ่าวอาหรับ
  • คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ และอิหร่าน มีความขัดแย้งกันอย่างหนัก

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามเครื่องบินของสหรัฐฯ บินเหนือน่านฟ้าภูมิภาคอ่าวอาหรับ หลังจากสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แถลงการณ์ของสำนักงานฯ ระบุว่า “ร่างข้อห้ามการบินมิให้ผู้ให้บริการการบินพลเรือนของสหรัฐฯ ทำการบินเหนือน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน และเหนือน่านน้ำอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน”

ทั้งนี้ ประกาศแจ้งบุคลากรทางการบินเป็นประกาศที่ออกโดยหน่วยงานการบิน เพื่อเตือนนักบินถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในเส้นทางบิน หรือสถานที่ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของการบิน

“สำนักงานฯ จะติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด เราจะเดินหน้าประสานงานกับหุ้นส่วนด้านความมั่นคงของชาติ และแบ่งปันข้อมูลกับอากาศยานสหรัฐฯ และหน่วยงานการบินพลเรือนต่างประเทศ” แถลงการณ์ระบุ

สำนักงานฯ ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ออกมายืนยันเมื่อวันอังคาร (7 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ว่าอิหร่านยิงขีปนาวุธนำวิถีมากกว่า 10 ลูก ถล่มฐานทัพของสหรัฐฯ และพันธมิตรที่ตั้งอยู่ในอิรัก

“เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าขีปนาวุธเหล่านี้ถูกยิงมาจากอิหร่าน และมุ่งเป้าโจมตีฐานทัพในอิรักอย่างน้อย 2 แห่ง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และพันธมิตรประจำการอยู่” แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศระบุ

สเตฟานี กริสแฮม (Stephanie Grisham) โฆษกประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ “ได้รับรายงานแล้ว ขณะนี้กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และกำลังหารือกับคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ”

ทั้งนี้ คาเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ (Quds Force) แห่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน ถูกสังหารในปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯ ในอิรัก เมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.) เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความไม่พอใจแก่อิหร่าน ซึ่งออกมายืนยันภายหลังว่าจะล้างแค้นให้กับการสูญเสียครั้งนี้

ด้านประชาคมนานาชาติเรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทนอดกลั้นขั้นสูงสุด เพื่อหลีกเลี่ยงการความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคอ่าวอาหรับ