อดีต ผบ.ทบ.

กมธ.ยุติธรรมฯ เตรียมเชิญ อดีต ผบ.ทบ. ตั้งแต่ ปี 57 ถึงปัจจุบันเข้าชี้แจง

นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงข่าวเตรียมเชิญอดีต ผบ.ทบ. ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน เข้าชี้แจงกรณีสืบเนื่องจากการที่เชิญพลตรี บุรินทร์ ทองประไพ และพลโท พิทักษ์ บุญชูศรี ที่เคยแจ้งความดำเนินคดีผู้เห็นต่างทางการเมือง…

Home / NEWS / กมธ.ยุติธรรมฯ เตรียมเชิญ อดีต ผบ.ทบ. ตั้งแต่ ปี 57 ถึงปัจจุบันเข้าชี้แจง

ประเด็นน่าสนใจ

  • กมธ.ยุติธรรมฯ เตรียมเชิญ อดีต ผบ.ทบ. ตั้งแต่ ปี 57 ถึงปัจจุบัน
  • เพื่อเข้าชี้แจงปมแจ้งความดำเนินคดีผู้อื่นตามทางการเมือง

นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงข่าวเตรียมเชิญอดีต ผบ.ทบ. ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน เข้าชี้แจงกรณีสืบเนื่องจากการที่เชิญพลตรี บุรินทร์ ทองประไพ และพลโท พิทักษ์ บุญชูศรี ที่เคยแจ้งความดำเนินคดีผู้เห็นต่างทางการเมือง ตั้งแต่ช่วงรัฐประหาร

โดยพลตรีบุรินทร์ เคยกล่าวว่า เป็นการดำเนินการตามคำสั่งของผู้บัญชาการทหารบก ทาง กมธ.กฎหมายฯ จึงมีมติดังกล่าวโดยจะเชิญผู้บัญชาการทหารบกมาชี้แจง ประกอบด้วย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. และ ผบ.ทบ.ขณะนั้น พลเอกอุดมเดช สีตบุตร ,พลเอกธีรชัย นาควนิช และพลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เลขา คสช. และ ผบ.ทบ.ขณะนั้น ซึ่งจะมาชี้แจงในวันที่ 15 มกราคม เวลา 09.30 น. และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือที่ทั้งหมดจะเข้าชี้แจงด้วยตัวเองเพราะจะสามารถชี้แจงได้ถูกต้องตรงประเด็นทั้งหมดที่สุด

ด้านนางสาวพรรณิการ์ วานิช ในฐานะรองประธาน กมธ.กฎหมายฯ กล่าวว่า ยังมีเรื่องที่ยังค้างอยู่อีก 2 เรื่องใน กมธ.กฎหมาย ยังจะต้องดำเนินการต่อเนื่องมาจากปี 2562 ทั้งเรื่องการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่จะเรียกตำรวจเข้ามาชี้แจงจากการที่ในหลายพื้นที่มีตำรวจเข้าไปแทรกแซงการจัดงาน

เช่นเดียวกับล่าสุดวันนี้ที่คณะผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงที่เดินทางมายื่นหนังสือเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านที่รัฐสภาให้เข้าร่วมกิจกรรม แต่ถูกเจ้าหน้าตำรวจสภาห้ามไม่ให้เข้าในสภาแห่งนี้เนื่องจากใส่เสื้อที่สกรีนลายและข้อความกิจกรรม”วิ่งไล่ลุง” แสดงให้เห็นว่ารัฐสภาคือสถานที่ของประชาชน แต่กลับถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้า เหมือนการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ในฐานะรองประธานฯ จึงต้องการปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่สามารถแสดงออกเรื่องต่างๆได้

ส่วนอีกเรื่องคือกรณีนายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกทำร้ายในค่ายทหารจนเสียงชีวิต ที่ทั้ง 2 ครั้ง ที่ผ่าน ได้เชิญ กอ.รมน. ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรงเข้าชี้แจง แต่ยังไม่เข้ามาชี้แจง มีเพียงการเชิญตัวแทนมาเท่านั้น ดังนั้น ทางกมธ. ยังคงยืนยันให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวนายอับดุลเลาะห์ พร้อมย้ำว่าจะยังไม่ใช้อำนาจสั่งให้เข้าชี้แจงเพราะต้องการให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างประนีประนอม