บิ๊กโจ๊ก พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ไบโอเมทริกซ์

หลุดคลิปเสียงสั่งการคดีบิ๊กโจ๊ก ‘บิ๊กแป๊ะ’ ยอมรับเป็นเสียงตัวเอง(คลิป)

หลังเกิดเหตุลอบยิงรถยนต์ของ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ บิ๊กโจ๊ก อดีตนายตำรวจติดตาม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังเกิดเหตุตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนหาตัวคนร้าย แต่เมื่อวานมีคลิปเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง 2 นายตำรวจ โดยเสียงสนทนาคล้ายคลึงกับเสียง…

Home / NEWS / หลุดคลิปเสียงสั่งการคดีบิ๊กโจ๊ก ‘บิ๊กแป๊ะ’ ยอมรับเป็นเสียงตัวเอง(คลิป)

ประเด็นน่าสนใจ

  • บิ๊กโจ๊ก เชื่อเหตุรถโดนยิง มาจาการเสนอยกเลิกโครงการไบโอเมทริกซ์ และโครงการรถสายตรวจอัจฉริยะ
  • ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปเสียงการสั่งการในคดีของบิ๊กโจ๊ก
  • ต่อมาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าเป็นเสียงตัวเอง แต่ยืนยันไม่ได้เบรกการทำคดี

หลังเกิดเหตุลอบยิงรถยนต์ของ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ บิ๊กโจ๊ก อดีตนายตำรวจติดตาม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังเกิดเหตุตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนหาตัวคนร้าย

แต่เมื่อวานมีคลิปเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง 2 นายตำรวจ โดยเสียงสนทนาคล้ายคลึงกับเสียง พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พูดคุยกับ พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในลักษณะสั่งไม่ให้ลงมาทำคดีของบิ๊กโจ๊กมากเกินไป ให้เป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำให้บางคนเข้าใจว่าเป็นการเบรคหรือไม่

‘ผบ.ตร.’ ยอมรับเป็นเสียงตัวเอง

ต่อมา พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยเรื่องคดีบิ๊กโจ๊กกับพลตำรวจเอกสุวิระ ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจริง แต่ไม่ได้สั่งให้หยุดทำงาน โดยบอกว่าเป็นการสั่งให้เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ตามขั้นตอน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังในคดีนี้ หลังถูกบิ๊กโจ๊กพูดพาดพิง เพราะทำไปก็ไม่ได้ประโยชน์ พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าใครกันแน่ที่ได้รับประโยชน์จากเหตุการณ์นี้ ที่ทำให้มีชื่อเสียงอีกครั้ง

ด้าน พลตำรวจเอกวิระชัย ระบุว่า เรื่องนี้ตนเองยังไม่ทราบ จึงต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน แต่ก่อนหน้านี้ตนเองก็มีการรายงานผลการทำงานทางโทรศัพท์กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่ปฏิเสธขอไม่ตอบในประเด็นว่าถูกสั่งเบรกไม่ให้ทำคดีนี้หรือไม่ ส่วนการสนทนาจะถูกดักฟัง เห็นว่า ก็อาจเป็นไปได้เพราะปัจจุบันสามารถทำได้ง่าย

นอกจากนี้พลตำรวจเอกวิระชัย พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ตรวจพิสูจน์รถเลกซัสของ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ เพื่อหาหัวกระสุนและหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติม หลังพบหัวกระสุนครบทั้ง 8 นัดแล้ว ส่วนอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุคาดว่า น่าจะเป็นชนิด 9 มม หรือ .38 ยังไม่ยืนยันว่ายิงมาจากปืนกระบอกเดียวหรือไม่ต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

‘บิ๊กโจ๊ก’ ยันไม่เคยหลอกใช้ใคร

ส่วนความเคลื่อนไหว พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล ได้เซ็นรับรถเลกซัส ที่ สน.บางรัก ก่อนเปิดเผยว่า กรณีคลิปเสียงพลตำรวจเอก 2 นาย ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้มีการร่วมมือ หรือจัดฉาก ไม่มีขบวนการดำเนินการเพื่อกลับมารับข้าราชการตำรวจ

ส่วนพลตำรวจเอกวิระชัย เป็นเพียงเจ้านายขณะที่รับราชการตำรวจ ไม่มีการหลอกใช้ พลตำรวจเอกวิระชัย และนายตำรวจยศพลตำรวจเอก 5 นาย ตามที่มีการกล่าวในคลิป ซึ่งรู้สึกหดหู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนคดีการยิงรถ ไม่คาดหวังว่าจะจับคนร้ายได้ เพราะบริเวณจุดเกิดเหตุมีกล้องวงจรปิดอยู่จำนวนมาก แต่ผ่านมากว่า 4 วัน คดีกลับไม่มีความคืบหน้า

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยันไบโอเมทริกซ์ มีประสิทธิภาพ

ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้นำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบการทำงานของเครื่องโครงการไบโอเมทริกซ์ หรือ ระบบสแกนใบหน้าและม่านตา มูลค่า 2 พันล้านบาท ที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ระบุว่าใช้งานไม่มีประสิทธิภาพ จึงเสนอยกเลิก โดยมีการเข้าตรวจอาคารผู้โดยสารขาเข้าและขาออก ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพ หรือ ดอนเมือง รวมทั้งหมด 75 เครื่อง

ซึ่งเครื่องดังกล่าวมีการจัดซื้อทดแทนระบบฐานข้อมูลพีบิ๊ก เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน เพื่อตรวจสอบประวัติการเดินทางเข้าออก ประวัติอาชญากร และบุคคลตามหมายจับของตำรวจสากล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับตำรวจสากล หรือบุคคลตามแบล็คลิสต์ได้

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนเองไม่รู้เรื่องคลิปเสียงที่มีการนำเผยแพร่ เพราะตนเองไม่ได้คุมตำรวจแล้ว และยังไม่ได้คุยกับ พลตำรวจเอก จักทิพย์ และพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หลัง พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ ระบุ เหตุถูกลอบยิงมาจากการยกเลิกโครงการ ไบโอแมทริคซ์ แต่คงต้องให้ทั้ง 2 คน คุยกัน