กราดยิงร้านทอง ยิงร้านทอง ร้านทอง

กรมสุขภาพจิต ขอหยุดส่งต่อภาพรุนแรงข่าว “กราดยิงร้านทอง”

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอและการส่งต่อเนื้อหาเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี ในช่วงคืนวานนี้ว่า กรมสุขภาพจิตได้ติดตามการนำเสนอข่าวทั้งสื่อกระแสหลักและสื่อโซเชียลต่างๆอย่างใกล้ชิด พบว่าเหตุการณ์นี้เกิดการแชร์เนื้อหาทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว กระจายไปทางสื่อโซเชียลต่างๆมากมาย โดยเนื้อหาจำนวนมากประกอบไปด้วยภาพความรุนแรงและภาพของผู้ที่ได้รับผลกระทบ กรมสุขภาพจิตเข้าใจถึงความรู้สึกของประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี ซึ่งเหตุความรุนแรงในลักษณะนี้มักก่อให้เกิดความโกรธแค้น ความโศกเศร้า ความกลัว และความวิตกกังวล…

Home / NEWS / กรมสุขภาพจิต ขอหยุดส่งต่อภาพรุนแรงข่าว “กราดยิงร้านทอง”

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมสุขภาพจิต ขอสื่อและประชาชน งดการนำเสนอหรือส่งต่อภาพความรุนแรง รวมถึงภาพผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงใน จ.ลพบุรี
  • เพื่อป้องกันความหวาดวิตกของคนในสังคม และเป็นการเคารพและให้เกียรติต่อผู้ที่เสียชีวิตและครอบครัว

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอและการส่งต่อเนื้อหาเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี ในช่วงคืนวานนี้ว่า

กรมสุขภาพจิตได้ติดตามการนำเสนอข่าวทั้งสื่อกระแสหลักและสื่อโซเชียลต่างๆอย่างใกล้ชิด พบว่าเหตุการณ์นี้เกิดการแชร์เนื้อหาทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว กระจายไปทางสื่อโซเชียลต่างๆมากมาย โดยเนื้อหาจำนวนมากประกอบไปด้วยภาพความรุนแรงและภาพของผู้ที่ได้รับผลกระทบ

กรมสุขภาพจิตเข้าใจถึงความรู้สึกของประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี ซึ่งเหตุความรุนแรงในลักษณะนี้มักก่อให้เกิดความโกรธแค้น ความโศกเศร้า ความกลัว และความวิตกกังวล ต่อประชาชนในพื้นที่และประชาชนที่ได้รับข่าวสาร แต่การนำเสนอหรือส่งต่อภาพความรุนแรงที่เกินความจำเป็นนั้นไม่มีประโยชน์ใดต่อสังคมโดยรวม

ทั้งยังทำให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพจิตต่อสังคมได้ในวงกว้าง โดยอาจทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความกังวลในการใช้ชีวิตประจำวัน คนที่กำลังเครียดหรือมีปัญหาด้านสุขภาพจิตอยู่อาจมีอาการรุนแรงมากขึ้นเมื่อเห็นภาพที่มีความรุนแรงซ้ำๆ เด็กและเยาวชนที่ยังไม่เข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือขาดผู้ปกครองอธิบายในขณะที่รับชมภาพความรุนแรง

อาจเกิดผลกระทบทั้งทางด้านจิตใจ เกิดความชินชาต่อความรุนแรง และเกิดพฤติกรรมเลียนแบบความรุนแรงตามมาได้ นอกจากนี้การนำเสนอหรือส่งต่อภาพผู้ได้รับบาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และส่งผลกระทบด้านจิตใจต่อญาติและคนรอบข้างของผู้ที่ได้รับผลกระทบได้เป็นอย่างมาก

กรมสุขภาพจิตขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบทุกคน ทั้งนี้กรมสุขภาพจิตกำลังดำเนินการลงพื้นที่เพื่อประเมินผลกระทบและช่วยเหลือเยียวยาทางด้านจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบและประชาชนในพื้นที่

ดังนั้นขอให้ประชาชนเป็นกำลังใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยกันใช้สื่อโซเชียลในเชิงบวกหรือใช้สนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ระมัดระวังการใช้หรือติดตามสื่อโซเชียล รวมถึงงดการส่งต่อภาพผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรง ดูแลและให้คำแนะนำบุตรหลานและเยาวชนที่สามารถเข้าถึงภาพความรุนแรงต่างๆได้ ดูแลและประเมินสภาพจิตใจของตนเองและคนรอบข้างที่ได้รับชมภาพความรุนแรง

โดยหากเริ่มสังเกตพบความผิดปกติ เช่น กังวล หดหู่ ท้อแท้ ควรหลีกเลี่ยงการรับชมข่าวที่สะเทือนความรู้สึกในช่วงนี้ โดยท่านสามารถโทรมาขอรับบริการคำปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือขอคำปรึกษาจากบุคลากรด้านสุขภาพจิตที่สถานพยาบาลใกล้บ้านได้