ข่าวสดวันนี้ เจ้าชายแฮร์รี่

ย้อนความขัดแย้งของเจ้าชายแฮร์รี่และราชวงศ์

ที่เป็นประจำทุกปีที่ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ จะมีรับสั่งให้สมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์ มาอยู่ฉลองคริสมาสต์ร่วมกัน แต่เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน มาร์เคิล ที่ตัดสินใจเดินทางไปพักผ่อนช่วงปลายปีที่แคนาดา ยาวนานถึง 6 สัปดาห์ด้วยกัน และไม่ได้เข้าร่วมงาน…

Home / NEWS / ย้อนความขัดแย้งของเจ้าชายแฮร์รี่และราชวงศ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์อังกฤษ
  • เจ้าชายแฮร์รี่ตัดสินใจไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมเดิม ในการอยู่ฉลองคริสมาสต์ร่วมกันกับสมาชิกในราชวงศ์

ที่เป็นประจำทุกปีที่ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ จะมีรับสั่งให้สมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์ มาอยู่ฉลองคริสมาสต์ร่วมกัน แต่เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน มาร์เคิล ที่ตัดสินใจเดินทางไปพักผ่อนช่วงปลายปีที่แคนาดา ยาวนานถึง 6 สัปดาห์ด้วยกัน และไม่ได้เข้าร่วมงาน

ครั้งนั้น ถือเป็นครั้งแรก ที่เจ้าชายแฮร์รี่ตัดสินใจไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมเดิม ร้อนไปจนถึงทาง สำนักพระราชวังอังกฤษ ต้องออกแถลงว่า เหตุที่ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เลือกไปพักผ่อนที่แคนาดานั้น ก็เนื่องมาจากว่า แคนาดาคือหนึ่งในประเทศที่ทั้งสองพระองค์เดินทางไปเยือนบ่อยที่สุดในช่วงหลายปี จนรู้สึกเหมือนกับเป็นบ้านหลังที่สอง

แต่หากย้อนลึกกลับไปดูความขัดแย้ง ในราชวงศ์วินด์เซอร์ และเจ้าชายวิลเลี่ยม พี่ชายที่เคยสนิทสนมกันนั้นเริ่มส่อแววตั้งแต่การเสกสมรส กับ เมแกน มาร์เคิล ที่ผิดขนบธรรมเนียมหลายอย่าง เธอมีแม่เป็นแอฟริกัน-อเมริกัน และมีคุณพ่อเป็นดัตช์-ไอริช นั่นทำให้เธอเป็นสะใภ้ในราชวงศ์คนแรกที่ไม่ใช่ผิวขาว นอกจากนั้น ยังมีอายุมากกว่าเจ้าชายแฮร์รี่ถึง 3 ปี รวมไปถึงประเด็นที่สมัยเธอเป็นนักแสดงก็มีมีบางฉากที่ไม่เหมาะสม

โดยคู่รักอย่างเจ้าชายแฮรี่ และ เมแกน ยังถูกสื่ออังกฤษโจมตีเรื่อยๆ ว่าใช้เงินภาษีจากประชาชนถึง 2.4 ล้านปอนด์ หรือ 94 ล้านบาท เพื่อทำการบูรณะพระตำหนักของตนเอง ในชื่อฟร็อกมอร์ คอตเทจ

ต่อจากนั้น มีการเผยแพร่ข้อมูลออกมาว่า เมแกน สั่งปลดพี่เลี้ยงของพระโอรสถึง 3 คนในช่วงเวลาแค่ 1 เดือนเท่านั้น
การโดนวิจารณ์มาต่อเนื่อง เมื่อหนังสือพิมพ์เมล์ ออน ซันเดย์ เอาจดหมายส่วนตัวที่เธอส่งให้คุณพ่อ เอามาเผยแพร่ในสื่อ โดยในเนื้อหาของจดหมาย เป็นการต่อว่า และตำหนิคุณพ่อของเธอเอง ที่ชอบวิจารณ์ความสัมพันธ์ของเธอกับแฮร์รี่ ตั้งแต่ยังเป็นแฟนกัน

ในประเทศอังกฤษ ยังคงยึดถือระบบครอบครัวอย่างเหนียวแน่น ซึ่งทันทีที่ประชาชนรู้ข่าวว่า ความสัมพันธ์ของเมแกน กับคุณพ่อแท้ๆ บาดหมางถึงขั้นไม่ลงรอย ก็เกิดเป็นปฏิกริยาต่อต้านที่รุนแรงยิ่งขึ้น

ทำให้จ้าชายแฮร์รี่ ตัดสินใจเด็ดขาดที่จะออกแถลงการณ์ตำหนิ ที่เอาชีวิตส่วนตัวของเมแกน มาเปิดเผยต่อหน้าสาธารณชน ใจความว่า

“ข้าพเจ้าได้สูญเสียมารดา และขณะนี้ กำลังต้องดูภรรยาของตัวเอง กำลังตกเป็นเหยื่อของอิทธิพลจากสื่อ ในลักษณะเดียวกัน”

“ภรรยาของข้าพเจ้าคือเหยื่อรายล่าสุดของแทบลอยด์ในอังกฤษ พวกเขาเสนอข่าวอย่างเหี้ยมโหด และจงใจทำให้คนเชื่อไปในทิศทางหนึ่ง พวกเขาเสนอข่าวแบบนี้มาตลอด ตั้งแต่เมแกนตั้งครรภ์ จนถึงวันที่คลอดออกมา”

“การอยู่เฉยๆและไม่ยอมทำอะไรเลย มันขัดแย้งกับทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าเชื่อ”จากนั้นก็มีการต่อต้านสื่อให้เห็นบ่อยครั้งกระทั่ง มีการตำหนิเจ้าชายวิลเลียมที่ไม่ออกมาปกป้องตนเองว่า “เรายังเป็นพี่น้องกันเสมอ แต่ขณะนี้เรามีเส้นทางเดินที่แตกต่างกัน” จากนั้นการตอบโต้ก็มีออกมาให้เห็นบ่อยครั้ง แม้กระทั่งการที่ทรงถอนตัวจาก มูลธินิการกุศลร่วมกัน ในชื่อ “Royal Foundation of Duke and Duchess of Cambridge & Sussex” ที่เคยทำร่วมกัน และไม่เคยปรากฎภาพทั้งคู่สนิทสนมกันอีกเลย