ประชุมสภา พ.ร.บ.งบปี 63 สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

‘สนธิรัตน์’ หวั่นอภิปราย พ.ร.บ.งบปี 63 ยืดเยื้อ ชี้ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐกล่าวถึง กระแสข่าวที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีข้อเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า โดยเรื่องนี้วิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านจะต้องหารือกัน ซึ่งเรื่องใดที่ตกลงกันไปแล้วก็ให้เป็นไปตามนั้นเพื่อให้สภาดำเนินการได้ ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า วิปทั้งสองฝ่ายพยายามตกลงกันเพื่อหาข้อยุติให้การประชุมสภาฯ แล้วเสร็จภายในวันนี้(10 ม.ค. 63)…

Home / NEWS / ‘สนธิรัตน์’ หวั่นอภิปราย พ.ร.บ.งบปี 63 ยืดเยื้อ ชี้ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุ พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีมีความสำคัญอย่างมากต่อการขับเคลื่อนประเทศ
  • ยอมรับ กังวลหากการพิจารณายืดเยื้อหวั่นไม่เป็นผลดีต่อประเทศ
  • ทั้งนี้คาดหวังว่าที่ประชุม ส.ส.เห็นชอบภายในสัปดาห์นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐกล่าวถึง กระแสข่าวที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีข้อเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า

โดยเรื่องนี้วิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านจะต้องหารือกัน ซึ่งเรื่องใดที่ตกลงกันไปแล้วก็ให้เป็นไปตามนั้นเพื่อให้สภาดำเนินการได้ ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า วิปทั้งสองฝ่ายพยายามตกลงกันเพื่อหาข้อยุติให้การประชุมสภาฯ แล้วเสร็จภายในวันนี้(10 ม.ค. 63) อย่างไรก็ตาม หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือและหาข้อยุติได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ แต่หากยังไม่แล้วเสร็จก็อยากให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ เพราะต้องมีกระบวนการที่ดำเนินการต่ออีก

นายสนธิรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี มีความสำคัญมากต่อการขับเคลื่อนประเทศ หากดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้คือ พิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 63 ในวาระ 2 และวาระ 3 เสร็จสิ้นได้ภายในวันนี้ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการที่รัฐบาลจะนำงบประมาณไปใช้ในการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาของประเทศต่อไป

โดยเบื้องต้นคาดว่า จะเบิกจ่ายงบประมาณได้ประมาณเดือนมีนาคม 2563 อย่างไรก็ตามหากการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 63 ยืดเยื้อ จะมีผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณและแผนดำเนินงานแน่นอนแต่รัฐบาลมีแผนรองรับไว้แล้ว รอเพียงการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณปี 63เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ ส่วนตัวมีความกังวล ไม่อยากให้การพิจารณายืดเยื้อเพราะจะไม่เป็นผลดีต่อประเทศโดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ การทำงานต้องมีความต่อเนื่องรวดเร็ว ซึ่งปีนี้ถือว่าช้ามากแล้ว