ค่าฝุ่นละออง ฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ

ภาคเหนือวิกฤต !  14 พื้นที่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงในระดับสีแดง พบเชียงรายเลวร้ายที่สุด

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือทุกเพิ่มสูงขึ้น โดยมี 14 พื้นที่ค่าฝุ่นละออง PM.2.5 สูงในระดับสีแดง พบสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจวัดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัดวันนี้ (23 มี.ค.62) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน คือ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าเฉลี่ยระหว่าง 74 – 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมค่าฝุ่นทุกพื้นที่สูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.62) โดยพบเกินเกินมาตรฐานในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่ 14 พื้นที่ คือ มีค่าฝุ่นสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ที่ 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 101 – 260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานใน 15 พื้นที่ พบสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ที่ 260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สำหรับสาเหตุยังมาจากประชาชนลักลอบเผาเพื่อล่าสัตว์ หาของป่า และการเตรียมพื้นที่เกษตร โดย คพ. ขอให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังและดับไฟอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีจุดความร้อนกระจายอยู่หลายจังหวัด ควบคู่กับ ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรณีประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน วิธีการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุข  1.เลือกใช้หน้ากากอนามัยกันฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนที่ได้มาตรฐาน 2. ควรสวมหน้ากากให้กระชับกับใบหน้า กดส่วนที่เป็นโลหะให้กระชับแน่นกับสันจมูก 3. เลือกขนาดที่เหมาะ…

Home / NEWS / ภาคเหนือวิกฤต !  14 พื้นที่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงในระดับสีแดง พบเชียงรายเลวร้ายที่สุด

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือทุกเพิ่มสูงขึ้น โดยมี 14 พื้นที่ค่าฝุ่นละออง PM.2.5 สูงในระดับสีแดง พบสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจวัดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัดวันนี้ (23 มี.ค.62) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน คือ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าเฉลี่ยระหว่าง 74 – 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมค่าฝุ่นทุกพื้นที่สูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.62) โดยพบเกินเกินมาตรฐานในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่ 14 พื้นที่ คือ มีค่าฝุ่นสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ที่ 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 101 – 260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานใน 15 พื้นที่ พบสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ที่ 260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับสาเหตุยังมาจากประชาชนลักลอบเผาเพื่อล่าสัตว์ หาของป่า และการเตรียมพื้นที่เกษตร โดย คพ. ขอให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังและดับไฟอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีจุดความร้อนกระจายอยู่หลายจังหวัด ควบคู่กับ ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งกรณีประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน

วิธีการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุข 

1.เลือกใช้หน้ากากอนามัยกันฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนที่ได้มาตรฐาน

2. ควรสวมหน้ากากให้กระชับกับใบหน้า กดส่วนที่เป็นโลหะให้กระชับแน่นกับสันจมูก

3. เลือกขนาดที่เหมาะ ครอบได้กระชับกับจมูก และใต้คาง ควรแนบกับใบหน้า

4. ควรทิ้ง เมื่อพบว่าหายใจลำบาก หรือ ภายในหน้ากากสกปรก

5. หากเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนหน้ากากอันใหม่ทุกวัน

6. ถ้าสวมใส่แล้วมีอาการมึนงงหรือ คลื่นไส้ควรหลบไปอยู่ที่ที่ปลอดมลพิษอากาศ ถอดหน้ากากออกและปรึกษาแพทย์