หลายชาติฟันธง! เครื่องบินยูเครนตก ฝีมืออิหร่าน ยิงขีปนาวุธพลาด

นิวยอร์กไทม์และซีเอ็นเอ็น เผยแพร่คลิปวิดิโอใหม่ที่แสดงวินาทีที่เครื่องบินสายการบินยูเครนอาจถูกยิงด้วยขีปนาวุธก่อนตกลงมา ไม่ห่างจากสนามบินในกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สายการบินยูเครนอินเทอร์เนชันนัล เที่ยวบิน PS752 มุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ ตกหลังขึ้นบินจากสนามบิน Imam Khomeini International Airport ไม่กี่นาทีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และอิหร่าน…

Home / NEWS / หลายชาติฟันธง! เครื่องบินยูเครนตก ฝีมืออิหร่าน ยิงขีปนาวุธพลาด

ประเด็นน่าสนใจ

  • โดยมีหลักฐานจากคลิปวิดีโอที่มีคนถ่ายไว้ได้พอดี
  • อิหร่านได้ออกมาปฏิเสธ พร้อมให้ จนท. โบอิ้งเดินทางเข้าพื้นที่

นิวยอร์กไทม์และซีเอ็นเอ็น เผยแพร่คลิปวิดิโอใหม่ที่แสดงวินาทีที่เครื่องบินสายการบินยูเครนอาจถูกยิงด้วยขีปนาวุธก่อนตกลงมา ไม่ห่างจากสนามบินในกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สายการบินยูเครนอินเทอร์เนชันนัล เที่ยวบิน PS752 มุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ ตกหลังขึ้นบินจากสนามบิน Imam Khomeini International Airport ไม่กี่นาทีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และอิหร่าน ผู้โดยสารและลูกเรือ 176 คน ทั้งหมดเสียชีวิต

คลิปวิดิโอที่เป็นหลักฐานใหม่นี้ถูกรายงานข่าวครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์และซีเอ็นเอ็น พร้อมกับอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่แคนาดา สหรัฐและอังกฤษที่บอกว่า การข่าวบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่เครื่องบินถูกยิงด้วยขีปนาวุธอิหร่าน แต่อิหร่านออกมาปฏิเสธ

โดยในวิดิโอแสดงให้เห็นจุดระเบิดเล็ก ๆ บนท้องฟ้าเหนือเขต Parand ที่เครื่องบินยูเครนหยุดส่งสัญญาณครั้งแรก จากนั้นเครื่องบินบินต่อไปหลายนาทีก่อนจะหันกลับมายังสนามบิน จากนั้นเครื่องเกิดระเบิดและตกลงมา เสียงระเบิดดังมากจนสามารถได้ยิน

Bellingcat กลุ่มผู้สื่อข่าวและผู้ค้นคว้ารวบรวมข้อมูลอิสระ ได้ใช้เทคโนโลยีระบุตำแหน่ง (geolocation technology) และเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าคลิปวิดิโอนี้ถูกบันทึกไว้ได้ในเขต Parand

ขณะที่นิวยอร์กไทม์และซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ได้คลิปนี้จากนาย Nariman Gharib ซึ่งเป็นผู้สืบค้นอินเทอร์เนตอิสระ และตัวเขาเองก็บอกว่าได้คลิปนี้มาจากคนอื่นอีกทอดหนึ่ง

อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่า ทำไมบุคคลดังกล่าวจึงบันทึกวิดิโอขณะเกิดเหตุไว้ได้ Bellingcat รายงานว่า มีความเป็นได้ที่มีการยิงขีปนาวุธ 2 ลูก แล้วบุคคลนั้นสามารถถ่ายไว้ได้ทันที ขณะที่นิวยอร์กไทม์ ระบุว่า บุคคลดังกล่าวเริ่มบันทึกภาพหลังจากได้ยินเสียงเหมือนมีการยิง

ด้านอัลจาซีร่าที่เผยแพร่คลิปนี้ด้วย ระบุว่าไม่สามารถให้การรับรองคลิปนี้ได้ ด้านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิหร่านได้ยกคำกล่าวของนาย Ali Rabiei โฆษกรัฐบาลที่แถลงปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวว่า

“การรายงานข่าวทั้งหมดเป็นการทำสงครามจิตวิทยาที่ต่อต้านอิหร่าน ซึ่งประเทศที่พลเมืองของพวกเขาเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้สามารถส่งตัวแทนมาร่วมสืบสวน และอิหร่านได้เร่งให้โบอิ้งมาร่วมกระบวนวิเคราะห์กล่องดำด้วย”

ขณะที่ Abbas Mousavi โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เรียกร้องให้แคนาดาแบ่งปันข้อมูลด้านการข่าวเกี่ยวกับการตกครั้งนี้ เนื่องจากเหตุการณ์เครื่องบินตกเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังอิหร่านระดมยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพอากาศในอิรักที่มีทหารสหรัฐประจำการอยู่ เพื่อล้างแค้นให้กับนายพลกัสเซ็ม โซไลมานี

เมื่อวานนี้ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างน่าเชื่อถือและสมบูรณ์ พร้อมกับเรียกร้องให้อิหร่านยอมให้ผู้เชี่ยวชาญของแคนาดาและนานาชาติเข้าไปตรวจสอบจุดพื้นที่เกิดเหตุ ที่มีชาวแคนาดาเสียชีวิต 63 ราย

ขณะที่นาย Richard Aboulafia นักวิเคราะห์ด้านการบิน และรองประธานบริษัท Teal Group ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีราว่า หลักฐานใหม่นี้อาจเกี่ยวข้องกับการตก เนื่องจากความผิดพลาดจากเครื่องบิน หรือ เครื่องยนต์มีความเป็นไปได้แค่ 0- 1 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งเขาคาดว่าอาจถูกยิงด้วยขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน นอกจากนี้ เขายังตั้งข้อสังเกตุว่า หลังเกิดเหตุ ทางการอิหร่านประกาศสาเหตุว่ามาจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ก่อนที่จะตรวจสอบข้อมูลการสนทนาของนักบินจากกล่องดำ หรือข้อมูลจากหอควบคุมการบินภาคพื้นดินเสียอีก