คดียุบพรรคอนาคตใหม่

กกต.เตรียมเอาผิด!! คนเผยแพร่เอกสารลับยุบอนาคตใหม่

ตามที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2563 ณ อาคารรัฐสภา เกี่ยวกับเอกสารลับ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่…

Home / NEWS / กกต.เตรียมเอาผิด!! คนเผยแพร่เอกสารลับยุบอนาคตใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ (10 ม.ค.63) ปิยบุตร แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับเอกสารลับ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง
  • สำนักงาน กกต. ชี้แจงการแถลงข่าวของ ปิยบุตร คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง
  • เตรียมดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย

ตามที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2563 ณ อาคารรัฐสภา เกี่ยวกับเอกสารลับ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นคำร้องขอให้สืบสวน กรณี พรรคอนาคตใหม่ ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมตั้งข้อสังเกต ว่า กกต. เร่งรัดดำเนินการถึงขั้นยุบพรรคทั้งที่คณะกรรมการไต่สวนและสอบสวนเห็นควรให้ยกคำร้อง

เมื่อวานนี้ ( 10 ม.ค.63) สำนักงาน กกต. ออกเอกสารชี้แจงว่า การแถลงข่าวของนายปิยบุตรยังคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยคดีเงินกู้นายธนาธร ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 กำหนดการพิจารณาสำนวน จำนวน 4 ขั้นตอนตามลำดับ คือ คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ,เลขาธิการ กกต. ,คณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง และจบขั้นตอนสุดท้ายที่ กกต. ซึ่งใน 3 ขั้นตอนแรก เป็นการเสนอความเห็นเพื่อให้ กกต. พิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาด ความเห็นในแต่ละขั้น เป็นอิสระต่อกันและไม่ผูกพันในการพิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาด

ส่วนกรณีที่ดำเนินการกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่ กกต.จะได้วินิจฉัยสำนวนการสืบสวน ชี้แจงว่า ทาง กกต.ได้มีมติให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณา ตามอำนาจหน้าที่ที่ว่า เมื่อความปรากฎนายทะเบียนพรรคการเมือง ว่าพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร อาจเป็นเหตุ ให้ยุบพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองจึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้ง เสนอความเห็นต่อ กกต. ว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง และ กกต.ได้มีมติเห็นชอบให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่

พร้อมย้ำว่า กกต. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ และจะดำเนินคดี กับบุคคลที่นำเอกสารชั้นความลับไปเผยแพร่ต่อสาธารณะชนโดยไม่มีอำนาจต่อไป