รถแท็กซี่ไฟฟ้า รถไฟฟ้า แท็กซี่ทีเอ็กซ์

รถแท็กซี่ไฟฟ้าฝีมือจีน เตรียมวางขายในญี่ปุ่น

ลอนดอน อีวี คอมพานี (LEVC) บริษัทสาขาของจี๋ลี่ (Geely) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ได้ส่งรถแท็กซี่สีดำรูปลักษณ์โดดเด่นซึ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามายังญี่ปุ่น โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการคมนาคมสาธารณะสีเขียวในญี่ปุ่น บริษัทฯ เปิดเผยว่าต้นแบบแท็กซี่ทีเอ็กซ์ (TX) ใหม่ล่าสุดนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าสำหรับระยะทาง 600 กิโลเมตร…

Home / NEWS / รถแท็กซี่ไฟฟ้าฝีมือจีน เตรียมวางขายในญี่ปุ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • แท็กซี่ทีเอ็กซ์ (TX) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้า
  • ที่นั่งรองรับผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นได้ด้วย
  • หากรถคันนี้วางจำหน่ายในญี่ปุ่นคาดว่าอยู่ที่ 3.1 ล้านบาท

ลอนดอน อีวี คอมพานี (LEVC) บริษัทสาขาของจี๋ลี่ (Geely) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ได้ส่งรถแท็กซี่สีดำรูปลักษณ์โดดเด่นซึ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามายังญี่ปุ่น โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการคมนาคมสาธารณะสีเขียวในญี่ปุ่น

บริษัทฯ เปิดเผยว่าต้นแบบแท็กซี่ทีเอ็กซ์ (TX) ใหม่ล่าสุดนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าสำหรับระยะทาง 600 กิโลเมตร ซึ่งแบ่งเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจริงมากกว่า 100 กิโลเมตร ส่วนระยะทางที่เหลือจะเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรี่

รถแท็กซี่ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้มีรูปลักษณ์โดดเด่นแปลกตา อันประกอบด้วยกระจังหน้ารถรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดใหญ่ ตัวถังทรงสี่เหลี่ยมกว้างขวาง และประตูด้านข้างทั้งสองฝั่งให้ผู้โดยสารขึ้น-ลงได้อย่างสะดวกสบาย

ที่นั่งด้านหน้าข้างคนขับจะใช้เป็นที่เก็บสัมภาระของผู้โดยสาร ส่วนที่นั่งเบาะหลังสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน นอกจากนั้นยังสามารถรองรับผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นได้ด้วย

ราคาของรถคันนี้ที่จะวางจำหน่ายในญี่ปุ่นคาดว่าอยู่ที่ 11.2 ล้านเยน (ราว 3.1 ล้านบาท) แต่อาจลดลงมาอยู่ที่ 7.56 ล้านเยน (ราว 2.09 ล้านบาท) หากได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลโตเกียว

)

นอกจากนั้นรถแท็กซี่รุ่นใหม่นี้ยังมีการติดตั้งเทคโนโลยีเครือข่ายแบบไร้สาย (Wifi) และหัวชาร์จไฟ ทั้งยังสามารถนำไปใช้ในการต้อนรับทางธุรกิจระดับสูงได้ด้วย

เยิร์ก โฮฟมันน์ (Joerg Hoffman) ประธานบริหารของบริษัทฯ ระบุว่าญี่ปุ่นมีตลาดแท็กซี่ที่ใหญ่ โดยบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าการขายในปีแรกที่ 100 คัน

ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีประสบการณ์ในการผลิตรถแท็กซี่มาเกือบ 70 ปี ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมากในทวีปยุโรป และเมื่อปี 2013 บริษัทฯ ก็ถูกโอนเข้าเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจี๋ลี่โดยสมบูรณ์

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว