ข่าวสดวันนี้ อิหร่าน เครื่องบินตก เครื่องบินยูเครน

ผู้นำแคนาดา-อิหร่าน ถกเหตุเครื่องบินตก เปิดทางนานาชาติร่วมสืบสวน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.) จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา สนทนาทางโทรศัพท์กับฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน หลังอิหร่านยอมรับว่ายิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินยูเครน “โดยไม่ได้เจตนา” คร่าชีวิตผู้โดยสารยกลำ 176 ราย ซึ่งเป็นชาวแคนาดา…

Home / NEWS / ผู้นำแคนาดา-อิหร่าน ถกเหตุเครื่องบินตก เปิดทางนานาชาติร่วมสืบสวน

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิหร่านยอมรับว่ายิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินยูเครน โดยไม่ได้เจตนา
  • นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้คุยกับประธานาธิบดีอิหร่านแล้ว
  • อิหร่านยินดีให้นานาประเทศร่วมสืบสวน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.) จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา สนทนาทางโทรศัพท์กับฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน หลังอิหร่านยอมรับว่ายิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินยูเครน “โดยไม่ได้เจตนา” คร่าชีวิตผู้โดยสารยกลำ 176 ราย ซึ่งเป็นชาวแคนาดา 57 ราย

ทรูโดแถลงว่าเขาได้บอกรูฮานีว่าการที่อิหร่านออกมายอมรับความผิดพลาดเป็นขั้นตอนสำคัญในการให้คำตอบกับบรรดาครอบครัวของผู้เสียชีวิต แต่ยังจำเป็นต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมอีก

“เราจำเป็นต้องดำเนินการสืบสวนอย่างเต็มรูปแบบและเบ็ดเสร็จ” ทรูโดกล่าว “เราต้องการรายละเอียดชัดเจนและครบถ้วนว่าโศกนาฏกรรมอันน่าเศร้านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร”

ด้านรูฮานีกล่าวกับทรูโดว่า จะสืบสวนสถานการณ์และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินตกต่อไป

รูฮานีกล่าวว่าการสืบสวนของกองทัพอิหร่านพบว่าขีปนาวุธที่ยิงเครื่องบินตกเกิดจาก “ความผิดพลาดของมนุษย์” พร้อมยืนยันอิหร่านยินดีให้นานาประเทศร่วมสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวภายใต้กรอบการทำงานของกฎหมายระหว่างประเทศ

อนึ่ง เหตุเครื่องบินตกเกิดขึ้นช่วงเช้าวันพุธ (8 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นอิหร่าน หลังเครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบินจากท่าอากาศยานอิหม่าม โคไมนี (Imam Khomeini Airport) ได้เพียงไม่กี่นาที และเกิดขึ้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานที่มั่นกองกำลังสหรัฐฯ ในอิรัก เพื่อแก้แค้นให้คาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการคนสำคัญของอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐฯ สังหาร เมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.)

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว